Sóc Trăng: Triển khai lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2024 (20-02-2024)

Ngành tôm Sóc Trăng tiếp tục vượt khó thành công khi vẫn đạt được mức tăng trưởng ổn định cả về diện tích thả nuôi và sản lượng trong năm 2023. Để xuống giống tôm nước lợ đạt hiệu quả, ứng phó với hạn mặn và thời tiết bất lợi, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng đã ban hành khung lịch thời vụ thả giống năm 2024.
Sóc Trăng: Triển khai lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2024
Ảnh minh họa

Năm 2023 với những kết quả khả quan

Tình hình sản xuất thủy sản của tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023 cơ bản đã đạt và vượt kế hoạch đề ra về diện tích và sản lượng. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh năm 2023 ước đạt 80.407,4 ha (ngọt, lợ, mặn) vượt 8,3% so với kế hoạch. Tổng sản lượng thủy sản nuôi ước đạt 303.066 tấn, vượt 2,91% kế hoạch, tăng 5,24% so với năm trước.

Trong đó, kết quả sản xuất tôm nước lợ đạt và vượt kế hoạch đề ra cả về diện tích và sản lượng. Cụ thể, diện tích thả nuôi ước đạt 53.551,3 ha, vượt 4,9% so với kế hoạch và thấp hơn 2,1% so với cùng kỳ; diện tích nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh chiếm 94,3% tổng diện tích nuôi. Nhu cầu tôm giống trong năm ước khoảng 20,7 tỷ con. Tỷ lệ thiệt hại chiếm khoảng 4,4%, giảm 0,9% so với năm trước. 

Sản lượng tôm nuôi ước đạt 206.334 tấn, đạt 99,82% kế hoạch, tăng 7,42% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 950 triệu USD, đạt 82,61% và bằng 91,26% so với cùng kỳ. Đây vẫn tiếp tục là một năm hết sức khó khăn đối với ngành tôm trong bối cảnh chung của việc suy thoái kinh tế toàn cầu, khó khăn về đơn hàng xuất khẩu, giá tôm thương phẩm giảm thấp, giá vật tư đầu vào tiếp tục tăng, diễn biến thời tiết thất thường, độ mặn đến trễ ở những tháng đầu năm,… dẫn đến hiệu quả sản xuất của người nuôi không cao.

Theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2024, tình hình xuất khẩu tôm sẽ có nhiều khả quan hơn. Nguồn cung tôm toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, đặc biệt là tôm từ Ecuador, tuy nhiên sản xuất tôm của Ecuador cũng có sự giảm nhẹ trong 2024. Xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ phục hồi và tăng nhẹ 10% - 15% vào năm 2024.

Chuẩn bị tốt cho vụ nuôi năm 2024

Để hạn chế thấp nhất diện tích thiệt hại do thời tiết cực đoan, dịch bệnh gây ra, giúp người dân chủ động sản xuất; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra khung lịch thả giống vụ nuôi tôm nước lợ năm 2024 cụ thể như sau:

Đối với vụ sản xuất tôm nước lợ sẽ bắt đầu thả giống từ ngày 10/01/2024 và dự kiến kết thúc vào ngày 30/9/2024. Trong đó, đối với tôm thẻ chân trắng, từ ngày 10/01/2024 đến ngày 30/9/2024; đối với tôm sú từ ngày 15/3/2024 đến ngày 30/9/2024. Đối với mô hình tôm - lúa phải bố trí thả nuôi tôm, thu hoạch kết thúc trước tháng 9 để kịp chuẩn bị cho vụ lúa.

Theo dự báo, tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024 sẽ kéo dài và diễn biến phức tạp. Đặc biệt tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng từ tháng 01-02/2024 chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh phía Bắc hoạt động mạnh và tăng cường liên tục xuống phía Nam với 5-7 đợt. Trong đó, có khoảng 2 - 3 đợt có cường độ mạnh khuếch tán sâu. Dự báo, tháng 3 thời tiết nắng nóng và độ mặn cao và tháng 6 - 7 thời tiết mưa dầm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo đối với các vùng nuôi, nhất là hộ nuôi nhỏ lẻ không đáp ứng đủ điều kiện nuôi, không chủ động được nguồn nước, thì hạn chế không thả nuôi vào các khoảng thời gian mà thời tiết khắc nghiệt như đã dự báo trên để hạn chế bệnh hoại tử gan tụy cấp tính, bệnh đốm trắng, vi bào tử trùng và các yếu tố môi trường bất lợi.

Đối với các trang trại, doanh nghiệp nuôi quy mô lớn có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu điều kiện nuôi, các mô hình nuôi thâm canh, bán thâm canh, ứng dụng công nghệ cao, ao nuôi lót bạt, quy trình nuôi 02 giai đoạn có thể bố trí rãi vụ quanh năm nhưng cần phải chủ động trữ nước, xử lý nước, có giải pháp ứng phó kịp thời khi có thời tiết bất lợi xảy ra và đảm bảo tốt công tác xả thải để góp phần bảo vệ môi trường vùng nuôi. 

Đặc biệt, người nuôi cần chú trọng vận dụng các mô hình nuôi hiệu quả như: mô hình nuôi 2 giai đoạn, mô hình ứng dụng vi sinh, mô hình kết hợp cá rô phi/cá chẽm/cá đối mục hoặc tôm càng xanh toàn đực với tôm thẻ hoặc tôm sú và đặc biệt là mô hình đa dạng hóa sinh học trong ao nuôi, nuôi ao lót bạt, tiết kiệm điện, tiết kiệm nước và mô hình nuôi thu gom và tái sử dụng chất thải để làm khí đốt phục vụ sinh hoạt.

Năm 2024, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 107, ngày 09/10/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phát triển ngành tôm của tỉnh đến năm 2025. Hướng tới sản xuất sạch, ứng dụng công nghệ cao, là ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái; nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam; mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế tỉnh nhà. Phấn đấu đạt diện tích nuôi tôm nước lợ là 50.820 ha, sản lượng tôm nuôi là 212.000 tấn.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sóc Trăng đề nghị các đơn vị chuyên môn có nuôi tôm nước lợ tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện, thị xã/thành phố khẩn trương xây dựng lịch thả giống cụ thể cho từng tiểu vùng sản xuất và hướng dẫn nông dân chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất. Đặc biệt là vùng sản xuất huyện Mỹ Xuyên phải đảm bảo duy trì và giữ vững mô hình Tôm - lúa. 

Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Sóc Trăng thực hiện các chuyên mục khuyến nông nhằm giúp cho công tác thông tin, tuyên truyền về lịch mùa vụ, kỹ thuật nuôi, phòng bệnh tôm và hướng dẫn sử dụng vật tư đầu vào đạt hiệu quả. Tổ chức tập huấn kỹ thuật, giới thiệu và hướng dẫn người nuôi tôm áp dụng các mô hình nuôi đạt hiệu quả, ứng phó với hạn mặn, thời tiết bất lợi và phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt là tăng cường công tác quan trắc môi trường nước phục vụ nuôi trồng thủy sản để đánh giá kịp thời chất lượng nước ngoài tự nhiên khuyến cáo đến người nuôi tôm. 

Ngoài ra, tổ chức thu thập thông tin và tổng hợp báo cáo đánh giá sát tình hình nuôi tôm nước lợ định kỳ hàng tuần, tháng, quý, năm báo cáo kịp thời về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để cùng với các địa phương có hướng chỉ đạo sản xuất đạt kết quả tốt nhất và giúp nông dân tỉnh nhà sản xuất đạt hiệu quả cao nhất.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác