Khẩn trương phòng chống nắng nóng cho các đối tượng nuôi thủy sản (03-06-2021)

Theo Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng gay gắt sẽ xảy ra tại khu vực miền Bắc và Nam Trung Bộ từ đầu tháng 6 với nền nhiệt phổ biến từ 37-40oC, mỗi đợt nắng nóng kéo dài từ 4-6 ngày. Để kịp thời ứng phó với các hiện tượng bất thường của thời tiết, hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực đối với nuôi trồng thủy sản, ngày 02/6/2021, Tổng cục Thủy sản đã có công văn số 888/TCTS-NTTS gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường quản lý Nuôi trồng thủy sản trong điều kiện thời tiết nắng nóng năm 2021.
Khẩn trương phòng chống nắng nóng cho các đối tượng nuôi thủy sản
Ảnh minh họa

Theo kết quả quan trắc, giám sát môi trường tại các ao nuôi, vùng bãi triều và đầm, vịnh cho thấy nhiệt độ nước tăng cao trên 330C, cùng với nắng nóng có thể xuất hiện mưa giông đột ngột, làm cho các yếu tố môi trường thay đổi khó lường gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi. Với diễn biến thời tiết như hiện nay cần có những giải pháp quản lý để tránh thiệt hại do thời tiết gây ra cho các đối tượng thủy sản.

Theo đó, Tổng cục Thủy sản đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố Trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tại địa phương triển khai ngay một số nội dung sau:

Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; tăng cường quan trắc cảnh báo và giám sát môi trường vùng nuôi; triển khai ngay các khuyến cáo qua các bản tin cảnh báo môi trường của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I, II, III và đơn vị quan trắc của địa phương.

Phổ biến và hướng dẫn người nuôi thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật ứng phó với nắng nóng, hạn hán và biến động bất thường của thời tiết, ổn định môi trường ao nuôi, nâng cao sức đề kháng cho thủy sản nuôi. Đặc biệt chú ý khẩu phần ăn, chế độ ăn cho phù hợp; thường xuyên quan sát diễn biến của môi trường và thủy sản nuôi, nhất là vào sáng sớm và chiều tối để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hướng dẫn người nuôi chủ động trong phòng chống dịch bệnh thủy sản theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Khi phát hiện thủy sản nuôi có dấu hiệu dịch bệnh, cần có biện pháp xử lý và báo cáo ngay với cơ quan chức năng theo quy định.

Thường xuyên tổ chức nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy các công trình thủy lợi nhằm đảm bảo nguồn nước cho hoạt động nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm nước lợ.

Hướng dẫn người nuôi làm tốt công tác cải tạo ao, đầm, chuẩn bị đủ các điều kiện để thả giống thủy sản nuôi, thả giống với mật độ hợp lý và có biện pháp chăm sóc đúng kỹ thuật đồng thời chỉ thả giống khi điều kiện thời tiết phù hợp với thủy sản nuôi. Thả giống chất lượng tốt, mua ở các cơ sở được chứng nhận đủ điều kiện và được kiểm dịch theo quy định.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác