Philippin thử nghiệm loại thức ăn mới cho tôm (25-11-2020)

Các nhà nghiên cứu ở Philippin đang thử nghiệm việc sử dụng “tảo spaghetti” xanh bổ dưỡng trong thức ăn cho cá và tôm, nhằm giảm chi phí thức ăn.
Philippin thử nghiệm loại thức ăn mới cho tôm

Chaetomorpha linum, còn được gọi là tảo spaghetti hoặc “tảo tóc xanh”, tên gọi này bắt nguồn từ hình dạng của tảo là những sợi cứng, thô, tạo thành một khối giống như sợi mì đã nấu chín. Tảo này có hàm lượng protein lên đến 17% và chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học tăng cường sức khỏe.

Tảo này phát triển quanh năm ở Philippin và có thể chịu được nhiều điều kiện môi trường. Tảo cũng hấp thụ các chất dinh dưỡng dư thừa từ nước thải nuôi trồng thủy sản, do đó giúp giảm ô nhiễm. Theo các nhà nghiên cứu, điều hấp dẫn lớn nhất là thực tế là tảo này lại rẻ hơn các thành phần như bột cá và protein đậu nành cô đặc.

Joseph Biñas, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Phát triển nghề cá Đông Nam Á, phòng Nuôi trồng thủy sản (SEAFDEC/AQD) cho biết: Mục đích cuối cùng của việc sử dụng tảo spaghetti, hoặc bất kỳ thành phần thay thế nào khác, trong thức ăn thủy sản là giảm chi phí thức ăn trong nuôi trồng thủy sản.

Ông nói thêm: “Việc sử dụng các nguyên liệu thay thế, đặc biệt nếu chúng có sẵn tại địa phương và được sản xuất bền vững, có thể làm giảm đáng kể chi phí thức ăn nuôi thủy sản”.

Trong nghiên cứu do SEAFDEC/AQD tài trợ, dự kiến ​​hoàn thành trong năm nay, Biñas và các đồng nghiệp của ông đã đưa nhiều lượng tảo khác nhau vào thức ăn thủy sản, thay thế một phần protein đậu nành cô đặc và bột cá.

Thử nghiệm thành công

Thức ăn có chứa từ 0 đến 18% tảo spaghetti đã qua chế biến, sau đó được thử nghiệm trong 90 ngày trên tôm sú con, còn được địa phương gọi là “lukon” hoặc “sugpo”.

Kết quả rất hứa hẹn, vì tỷ lệ sống và tăng trưởng của tôm vẫn bình thường với 12% tảo spaghetti trong chế độ ăn của tôm. Tuy nhiên, Biñas cho biết tỷ lệ lý tưởng dường như ở mức khoảng 6%.

Ông cũng cho biết họ tiếp tục cải thiện chất lượng của tảo spaghetti bằng cách sử dụng vi khuẩn axit lactic, nấm men và nấm để lên men trước khi đưa vào thức ăn. Quá trình lên men có thể cải thiện chất lượng dinh dưỡng của các nguồn protein thay thế.

Ông nhận xét: “Một khi quy trình lên men được tối ưu hóa, tảo spaghetti lên men có thể được sản xuất với số lượng lớn”.

Biñas nói thêm rằng loại tảo này sau đó sẽ được thử nghiệm như một nguồn thức ăn tiềm năng cho cá rô phi và cá măng biển.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác