Báo cáo về các tác động đến ngành nuôi trồng thủy sản (16-12-2019)

Một báo cáo mới cảnh báo rằng tăng trưởng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản toàn cầu trị giá 232 tỷ USD có thể bị làm suy yếu do không quản lý được các rủi ro môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Báo cáo về các tác động đến ngành nuôi trồng thủy sản
Ảnh minh họa

Các rủi ro này bao gồm biến đổi khí hậu, sự phụ thuộc vào nguồn cá tự nhiên để làm thức ăn nuôi thủy sản, sử dụng quá nhiều kháng sinh và quản trị kém. Báo cáo cũng nhấn mạnh các cơ hội đầu tư đang gia tăng trong các lĩnh vực như thú y thủy sản và các thức ăn nuôi thủy sản thay thế.

Mặc dù mức tăng trưởng trung bình hàng năm của ngành nuôi trồng thủy sản gần 6%, báo cáo cảnh báo rằng phần lớn sự tăng trưởng dựa trên việc nuôi thủy sản mật độ cao, thâm canh hơn có liên quan đến các rủi ro ESG sau đây:

  • Biến đổi khí hậu: Báo cáo cho rằng ngành nuôi trồng thủy sản vừa đóng góp đáng kể tạo nên biến đổi khí hậu và vừa chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu. Báo cáo dự đoán rằng sản lượng cá biển ở Đông Nam Á sẽ giảm tới 30% vào năm 2050 do nhiệt độ nước biển tăng và axit hóa đại dương.
  • Sự bùng phát của tảo: Báo cáo chỉ ra rằng Na Uy hiện đang bị tình trạng tảo bùng phát tồi tệ nhất trong 30 năm qua, đã khiến khoảng 8 triệu con cá hồi chết cho đến nay, trong khi năm 2016, tảo gây hại đã gây thiệt hại ước tính 800 triệu USD cho ngành nuôi cá hồi Chile khi khiến gần 27 triệu con cá - khoảng 20% ​​sản lượng cá hồi của Na Uy chết.
  • Kháng kháng sinh: Theo báo cáo, tại một số khu vực, các công ty nuôi trồng thủy sản phụ thuộc vào việc sử dụng quá nhiều kháng sinh để duy trì sản xuất, khiến ngành này phải đối mặt với những nỗ lực toàn cầu để chống lại tình trạng kháng kháng sinh.
  • Nguồn cung cấp thức ăn cho cá: Báo cáo lập luận rằng các ngành cá hồi và tôm phụ thuộc nhiều vào nguồn cá tự nhiên đang cạn kiệt nhanh chóng nhằm đạt được sự tăng trưởng trong tương lai. Nỗ lực tăng gấp đôi sản lượng nuôi trồng thủy sản vào năm 2050 để đáp ứng nhu cầu toàn cầu sẽ gây áp lực đáng kể lên nguồn cá toàn cầu.
  • Quản trị: Báo cáo lập luận rằng vụ kiện tháng trước cáo buộc những công ty lớn trong ngành nuôi cá hồi Na Uy trong việc sửa giá, là dấu hiệu của sự thiếu minh bạch trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Các rủi ro khác được báo cáo bao gồm mức nước thải và chất thải chảy từ các hệ thống sản xuất nuôi trồng thủy sản sang môi trường rộng lớn hơn; hàng triệu con cá thoát khỏi trang trại cá và trộn lẫn với quần thể sinh vật biển bản địa; và cuộc chiến tăng cường chống lại bệnh ở cá như rận biển. Theo Ngân hàng Thế giới, riêng dịch bệnh đã gây thiệt hại cho ngành nuôi trồng thủy sản 6 tỷ USD mỗi năm.

Maria Lettini cho biết: Các nhà đầu tư nên nhận thức được các rủi ro bền vững trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Từ nước thải đến khí thải, ngành này phải giải quyết các thách thức đáng kể về môi trường và sức khỏe cộng đồng nếu muốn phát triển lâu dài. Có những bước rõ ràng phải được thực hiện để quản lý những rủi ro này. Ví dụ, hoạt động nuôi trồng thủy sản phải được chứng nhận theo các tiêu chuẩn toàn cầu đáp ứng các hướng dẫn của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc FAO. Thị trường cũng nên xem xét việc nuôi trồng nhiều loài hơn chẳng hạn như vẹm và hàu để loại bỏ ô nhiễm biển hơn là góp phần tạo nên ô nhiễm.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác