Ngành nuôi tôm toàn cầu thay đổi theo hướng sản xuất tôm nhỏ hơn (16-10-2017)

Trong Hội nghị Lãnh đạo Nuôi trồng thuỷ sản (GOAL) ở Dublin, Ai-len, Jennifer Wandler, Giám đốc hải sản của US Foods cho biết: “Những người Mỹ chúng tôi ưa thích tôm lớn”. Vấn đề là người nuôi tôm khắp thế giới đang sản xuất ít tôm loại này hơn.
Ngành nuôi tôm toàn cầu thay đổi theo hướng sản xuất tôm nhỏ hơn
Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Hiệp hội nuôi trồng thuỷ sản toàn cầu (GAA), trình bày tại Hội nghị GOAL, năm nay, khoảng 2/3 sản lượng tôm nuôi toàn cầu dự kiến ​​sẽ là tôm kích cỡ 40 con/kg hoặc nhỏ hơn. Để so sánh, chỉ một nửa số tôm nuôi toàn cầu được sản xuất có kích cỡ này trong năm 2010.

Việc chuyển sang sản xuất tôm nhỏ hơn là do người nuôi tôm thu hoạch ao tôm sớm hơn, có thể là do các rủi ro dịch bệnh gia tăng. Tại một số vùng của Trung Quốc, người nuôi tôm thu hoạch tôm rất sớm nên tôm có thể nhỏ hơn kích cỡ 200 con/kg.

Theo cuộc khảo sát của GAA, năm nay dịch bệnh đứng đầu trong số các mối quan tâm trong ngành tôm.

Tại Hội nghị GOAL, theo số liệu của Jim Anderson, Giáo sư tại Đại học Florida, số lượng tôm nuôi kích cỡ rất nhỏ - khoảng 60 con/kg hoặc nhỏ hơn - cũng đã tăng lên đáng kể. Trong năm 2010, chỉ có 14% tôm thuộc kích cỡ này; vào năm 2017, con số dự kiến ​​ sẽ là 30%.

Đối với các nhà nhập khẩu Mỹ, xu hướng này có thể đáng lo ngại; hơn 70% tôm nhập khẩu của nước này là kích cỡ 40 con/kg hoặc lớn hơn và hơn một nửa là 30 con/kg hoặc lớn hơn.

Nhìn chung, Châu Á có thể là nguồn tìm kiếm tôm lớn khó khăn nhất; 70% sản lượng tôm trong vùng là tôm cỡ 40 con/kg hoặc nhỏ hơn. So với ở châu Mỹ, chỉ 40% sản lượng tôm được sản xuất là tôm cỡ 40 con/kg hoặc nhỏ hơn.

Đối với các sản phẩm tôm, trung bình Châu Á cung cấp nhiều sản phẩm tôm tươi, còn nguyên đầu và tôm bỏ đầu, bóc vỏ, nấu chín và tôm tẩm bột. Ngược lại, hơn một nửa sản lượng ở châu Mỹ là tôm tươi, còn nguyên đầu.

Anderson cho biết: “Trong nhiều năm, sản lượng tôm tươi, còn nguyên đầu cho các thị trường châu Âu và châu Á đang có xu hướng tăng lên ở Ecuador”. Theo cuộc khảo sát, trong tương lai, châu Mỹ dự kiến sẽ sản xuất thêm nhiều tôm tươi, còn nguyên đầu trong khi châu Á dự kiến ​​sản xuất ít hơn.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác