Giai đoạn dễ dàng của ngành nuôi tôm Trung Quốc đã qua (10-10-2017)

Nuôi tôm ở Trung Quốc đã bước vào giai đoạn khó khăn với những vấn đề môi trường làm giảm sản lượng và chất lượng ấu trùng cũng giảm, đây là điều các nhà sản xuất trong nước chia sẻ với Liên minh Nuôi trồng Thuỷ sản Toàn cầu trong khuôn khổ của Hội nghị GOAL 2017 diễn ra tại Dublin, Ai-len từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 10.
Giai đoạn dễ dàng của ngành nuôi tôm Trung Quốc đã qua
Ảnh minh họa

Chen Dan, Chủ tịch Công ty Everglreen Quảng Đông, lưu ý rằng sản lượng tôm Trung Quốc đã giảm 20% xuống còn 900.000 tấn, chủ yếu là do các vấn đề về môi trường và sự xuống cấp của nguồn gien.

Hơn nữa, Ông Dan cho biết khối lượng xuất khẩu cũng giảm trong năm 2017, kết quả của giá cả trong nước cao hơn so với thị trường quốc tế.

Ông Dan cho biết: “Cần đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động kiểm soát môi trường như các khu nuôi được chỉ định và quản lý trang trại tiêu chuẩn” để giúp đẩy nhanh tiến trình phát triển ngành tôm Trung Quốc. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết cho các trại sản xuất tôm giống ở Trung Quốc “thắt chặt các tiêu chuẩn hoạt động để cải thiện chất lượng ấu trùng” để giúp tăng cường sự phát triển của ấu trùng, hiện đang có tỷ lệ thành công là 50%.

Tình trạng khó khăn hiện tại của ngành nuôi tôm Trung Quốc đã khiến Ông Jia Hao Ma, Chủ tịch Công ty Công nghệ Sinh học Liyang Quảng Châu, tuyên bố “kỷ nguyên nuôi tôm dễ dàng đã biến mất mãi mãi”.

Ông Ma cũng ghi nhận sự suy thoái môi trường đang cản trở ngành nuôi tôm Trung Quốc, nhận xét về sự cần thiết của các hệ thống và sản phẩm phục hồi chất lượng nước.

Về vấn đề tôm giống bố mẹ và di truyền của tôm giống bố mẹ, ông Ma cho biết “các chương trình nhân giống trong tương lai cần được định hướng để tuyển chọn các giống có sức đề kháng lớn hơn với các vấn đề môi trường”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác