Cách mới trong điều trị rận biển ký sinh trên cá hồi. (14-06-2017)

Imvixa là một liệu pháp điều trị qua đường miệng, hoạt chất chính của nó là Lufenuron, có tác dụng ức chế sự hình thành chitin ở rận biển, ngăn không cho ký sinh trùng phát triển và biến đổi thành rận trưởng thành.
Cách mới trong điều trị rận biển ký sinh trên cá hồi.
Hình minh họa cá hồi bị rận biển ký sinh (Nguồn: Wikipedia)

Hơn 50 triệu con cá hồi ở Chile đã được điều trị bằng Imvixa có hoạt chất chính là Lufenuron của công ty Elanco. Khoảng 18,5 triệu con trong số này đã hoàn thành thời gian có hiệu lực vào ngày 1/5/2017. Kết quả phân tích cho thấy mức độ bảo vệ trung bình đối với rận biển Caligus rogercresseyi đạt được là 35,8 tuần, với kết quả từ 24 - 55 tuần.

Imvixa, được đưa vào thức ăn của cá hồi giống trước khi chuyển chúng ra biển để nuôi, đã được chấp nhận để điều trị rận biển Caligus trên cá hồi ở Chi Lê từ tháng 6/2016. Theo Elanco, kết quả cho thấy Imvixa hiện là sản phẩm thuốc hiệu quả nhất chống lại Caligus có ở trong nước.

Khoảng 90% số cá tham gia vào các phương pháp điều trị cho đến nay đã được sản xuất tại các địa điểm trong Vùng XI ở Chi Lê và kết quả cho thấy có vài yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

“Bên cạnh chất lượng cá giống tốt, cần thiết phải có một mức độ kết hợp thuốc và thức ăn hợp lý, cũng như thiết lập chế độ cho ăn tối ưu. Chúng tôi khuyên bạn nên cẩn thận theo dõi đến cuối quá trình này để cá tiêu thụ đúng liều lượng trước khi được đem ra biển nuôi”, Juan Pablo López, Giám đốc Hỗ trợ Kỹ thuật của Elanco Aqua khuyên.

Liên quan phạm vi thời gian có hiệu lực của thuốc đã được chứng minh ở các kết quả điều trị, López cho biết thêm: “Mỗi khu vực nuôi bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nhiệt độ, mùa trong năm, áp lực nhiễm ký sinh trùng theo vùng địa lý, hải dương học, di truyền học, chất lượng con giống và các yếu tố khác. Điều yêu cầu bây giờ là phân tích dữ liệu cùng với khách hàng để thiết lập chiến lược điều trị tốt nhất”.

Imvixa là một liệu pháp điều trị qua đường miệng, hoạt chất chính của nó là Lufenuron, có tác dụng ức chế sự hình thành chitin ở rận biển, ngăn không cho ký sinh trùng phát triển và biến đổi thành rận trưởng thành.

Anh Chi (Theo TheFishSite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác