Dự án 7 triệu Euro nhằm nâng cao hiệu quả nuôi trồng thủy sản ở Địa Trung Hải (02-06-2017)

Một dự án nghiên cứu mới đây có trị giá 7 triệu euro nhằm đảm bảo các doanh nghiệp nuôi cá tráp và cá mú bền vững và cạnh tranh đã chính thức được ra mắt tại Volos, Hy Lạp.
Dự án 7 triệu Euro nhằm nâng cao hiệu quả nuôi trồng thủy sản ở Địa Trung Hải
Ảnh minh họa

Sáng kiến ​​được EC tài trợ, có tên là PerformFISH, sẽ tập trung vào phát triển sản xuất thủy sản theo hướng tiêu dùng thông qua các cách tiếp cận sáng tạo tích hợp.

Nuôi cá tráp và cá mú là một ngành quan trọng tại khu vực Địa Trung Hải, đóng góp đáng kể vào sự giàu có và tạo việc làm cho người dân nông thôn và ven biển.

Về khối lượng, cả hai loài cá nuôi này đều đứng thứ 3 (36,4%) và thứ 4 (28,15%) ở Liên minh châu Âu, và giá trị chung của chúng (1,04 tỷ EUR) trội hơn so với cá hồi di cư, cá hồi không di cư hoặc nuôi nhuyễn thể.

Tuy nhiên, quan ngại về thực trạng không tăng trưởng và không cải thiện ở cá biển nuôi Địa Trung Hải đang ngày càng gia tăng trong những năm gần đây.

Trường Đại học Thessaly, Hy Lạp, liên minh của trường và tập hợp 28 đối tác từ 10 quốc gia khác nhau, bao gồm các nhà chuyên môn kỹ thuật và các bí quyết trong vùng nuôi thủy sản Địa Trung Hải phối hợp thực hiện sáng kiến PerformFISH.

Dự án nhận được hỗ trợ trực tiếp và sự đồng thuận của ngành, cùng với hiệp hội các nhà sản xuất từ ​​Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Croatia trực tiếp tham gia với tư cách là đối tác trong dự án, tập trung vào việc đảm bảo rằng nghiên cứu này giải quyết các yêu cầu của ngành và kiến ​​thức được chuyển giao một cách hiệu quả cho các thành viên của họ.

Điều đáng chú ý là các hiệp hội thông qua các thành viên của họ chiếm 92,8% tổng sản lượng cá tráp và cá mú tại EU.

Tiến sĩ Katerina Moutou - điều phối viên của PerformFISH trực thuộc trường Đại học Thessaly, Hy Lạp cho biết: "PerformFISH là một dự án quan trọng và kịp thời cho ngành này vì cần có các giải pháp để giải quyết một số nguyên nhân tiềm ẩn đằng sau tình trạng trì trệ hiện nay của ngành nuôi cá biển Địa Trung Hải.

Trong 5 năm tới, sáng kiến ​​sẽ được thực hiện để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Địa Trung Hải dựa trên nhận thức của người tiêu dùng và yêu cầu thực tế của thị trường.

Mục đích của sáng kiến là hỗ trợ các trại nuôi cá không chỉ hoạt động trong điều kiện kinh tế và môi trường lý tưởng mà còn là ứng xử có trách nhiệm về văn hoá - xã hội.

Những nỗ lực của dự án này sẽ được bổ sung bởi những dự án của MedAID. Hai dự án này được EC đầu tư 14 triệu Euro để nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Địa Trung Hải, nhấn mạnh thêm cam kết của Châu Âu trong việc hỗ trợ phát triển bền vững ngành lương thực quan trọng này.

Ở Châu Âu, nuôi trồng thủy sản chiếm khoảng 20% ​​sản lượng thủy sản và trực tiếp sử dụng khoảng 85.000 người.

T.T. (Theo fis.com)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác