Sử dụng bột hạt hướng dương trong thức ăn cho cá rô phi. (27-03-2017)

Các nhà khoa học ở Kenya cho thấy rằng thay thế 25% bột cá trong thức ăn cho cá rô phi vằn (Oreochromis niloticus) bằng bột hạt hướng dương là có hiệu quả nhất để nuôi cá rô phi trong ao đất.
Sử dụng bột hạt hướng dương trong thức ăn cho cá rô phi.
Ảnh minh họa

Một nghiên cứu đã được các nhà khoa học ở Trạm Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản Kegati thuộc Viện Nghiên cứu nghề cá và Biển Kenya thực hiện nhằm xác định tỷ lệ thích hợp khi thay thế bột cá bằng bột hạt hướng dương trong thức ăn của cá rô phi (O. niloticus) được nuôi trong ao đất.

Có 5 loại thức ăn được thử nghiệm. Bột hạt hướng dương thay thế cho bột cá trong thức ăn của cá thí nghiệm lần lượt ở các mức sau: 25%, 50%, 75% và 100% (D25, D50, D75 và D100), D0 là thức ăn đối chứng (không thay thế bột cá).

Các loại thức ăn thí nghiệm có cùng hàm lượng protein và cùng mức năng lượng. Cá thí nghiệm có trọng lượng ban đầu là 19,8 ± 6,3 g/con, thời gian thực hiện thí nghiệm là 210 ngày.

Kết quả thí nghiệm.

Bằng phương trình y = 177,5 + 26,5x – 7,9x2, đã xác định được D25 là mức thay thế bột cá thích hợp với trọng lượng tối ưu của cá là khoảng 184 g/con sau 100 ngày thí nghiệm.

Sự tăng trưởng của cá thí nghiệm giảm khi mức thay thế vượt quá 25%.

Các thông số về khả năng sử dụng các chất dinh dưỡng của cá thí nghiệm tương đương nhau ở các loại thức ăn, ngoại trừ D100. Hàm lượng protein của thịt cá đạt cao nhất ở cá ăn thức ăn đối chứng (D0) và D25. Thịt cá ăn thức ăn D100 có hàm lượng xơ cao nhất. Có thể sự mất cân bằng các acid amin và hàm lượng xơ cao đã làm giảm sự tăng trưởng của cá thí nghiệm khi được cho ăn các loại thức ăn D50, D75 và D100.

Kết quả thí nghiệm cho thấy thay thế 25% bột cá bằng bột hạt hướng dương là có hiệu quả nhất để cá rô phi phát triển trong ao đất.

Anh Chi(Theo Journal of Applied Aquaculture)

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác