Trà Vinh tìm giải pháp phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao (22-05-2024)

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao” vào sáng ngày 21/5/2024.
Trà Vinh tìm giải pháp phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao
Ảnh minh họa

Hội thảo được tổ chức tại huyện Duyên Hải (Trà Vinh), tham dự có đồng chí Trần Bình Trọng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân, các ban, ngành thị xã Duyên Hải và huyện Duyên Hải cùng hơn 70 hộ nuôi tôm tham gia.

Tại hội thảo, đại biểu và nông dân tập trung trao đổi, thảo luận về các giải pháp phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Trong đó, nhiều tham luận tập trung làm rõ những giải pháp phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đánh giá kết quả về nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, định hướng phát triển trong thời gian tới,..

Các đại biểu và nông dân đã nêu những thách thức của mô hình nuôi tôm công nghệ cao như hạ tầng nuôi chưa đạt yêu cầu; chất lượng dịch vụ cung ứng vật tư, thức ăn, thuốc và các chế phẩm còn hạn chế; môi trường suy thoái và dịch bệnh khó kiểm soát,... Từ đó dẫn đến sản lượng tôm thấp, hiệu quả kinh doanh chưa cao và thiếu bền vững. Để giúp nông dân giảm rủi ro, tại hội thảo, nhiều tham luận tập trung vào những giải pháp phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Trà Vinh Lê Tấn Thới, dù dịch bệnh ở tôm đã gây thiệt hại (bệnh phấn trắng và gan tụy), nhưng nhờ chuyển giao khoa học - kỹ thuật và kinh nghiệm của nông dân, phong trào nuôi tôm công nghệ cao tại tỉnh vẫn phát triển và hiệu quả.

Năm 2023, Trà Vinh có 1.856 hộ nuôi tôm công nghệ cao với gần 600ha và hơn 7 tỷ con giống. Tỉnh cũng có tiềm năng lớn về nuôi thủy sản, đứng thứ 6 về diện tích và thứ 5 về sản lượng nuôi tôm tại cá tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh Trần Bình Trọng nhấn mạnh:  ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp là vấn đề đang được quan tâm. Trà Vinh đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Mục tiêu là chuyển đổi tư duy và phương thức sản xuất theo hướng quy mô lớn, chuỗi giá trị hiện đại và bền vững dựa trên nền tảng công nghệ cao, an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác