Kiểm ngư Việt Nam tiếp nhận cơ sở huấn luyện do phía Hoa Kỳ tài trợ (13-06-2022)

Sáng ngày 13/6, tại Thành phố Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức buổi Lễ “Bàn giao cơ sở huấn luyện Kiểm ngư” của Chính phủ Hoa Kỳ cho Chính phủ Việt Nam.
Kiểm ngư Việt Nam tiếp nhận cơ sở huấn luyện do phía Hoa Kỳ tài trợ

Tham dự buổi Lễ, về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Vụ Hợp tác quốc tế – Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư Việt Nam, Chi cục Kiểm ngư Vùng V và các lãnh đạo đại diện của các Cơ quan trung ương và địa phương.

Về phía Hoa Kỳ có đại diện Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế Hoa Kỳ - Đại sứ quán Hoa Kỳ, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh và các chuyên gia, các giảng viên của Cảnh sát biển Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Phùng Đức Tiến và Ngài Todd D. Robinson, Trợ lý Ngoại trưởng, phụ trách Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế Hoa Kỳ đã chủ trì buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã thay mặt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tôi xin bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Bộ Ngoại giao, Chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt là Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế Hoa Kỳ đã quan tâm và dành sự hỗ trợ quý báu cho Chính phủ Việt Nam, ngành Thủy sản nói chung và lực lượng Kiểm ngư Việt Nam nói riêng.

Kiểm ngư Việt Nam là lực lượng chuyên trách của Nhà nước nằm trong Tổng cục Thủy sản trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm pháp luật thủy sản, thanh tra chuyên ngành thủy sản trên biển, vì vậy đòi hỏi người thực thi phải có chuyên môn, nghiệp vụ sâu về pháp luật thủy sản, các loại nghề khai thác, các hành vi vi phạm, kiến thức quản lý biển, các kỹ năng tác nghiệp trên biển và hiểu biết về các thông lệ quốc tế trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ngoài ra Kiểm ngư còn là lực lượng tham gia hỗ trợ ngư dân, tìm kiếm cứu nạn và đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển.

Những năm gần đây lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã được Chính phủ dành nhiều sự quan tâm để phát triển, đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và nâng cao năng lực của lực lượng Kiểm ngư. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động của lực lượng Kiểm ngư  đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế, đặc biệt, là sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ trong công tác nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển.

Dự án “hỗ trợ xây dựng cơ sở huấn luyện Kiểm ngư” tại Phú Quốc, Kiên Giang là một trong những nguồn tài trợ đáng kể của Chính phủ Hoa Kỳ dành cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam. Cơ sở huấn luyện Kiểm ngư được hoàn thiện vào tháng 5 năm 2021 và đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo đáp ứng cơ bản nhu cầu đào tạo bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện cho các Chi cục Kiểm ngư Vùng và Kiểm ngư địa phương 28 tỉnh thành ven biển, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thay mặt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trân trọng cảm ơn món quà thiết thực của Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đối với lực lượng Kiểm ngư và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của phía Hoa Kỳ trong thời gian tới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo Cục Kiểm ngư, đơn vị tiếp nhận, sử dụng cơ sở huấn luyện Kiểm ngư đúng mục đích và hiệu quả như đã cam kết với phía Hoa Kỳ.

Cũng nhân sự kiện này, các đại biểu cũng đã chứng kiến Lễ khai mạc “Khóa huấn luyện Sỹ quan lên tàu cho Lực lượng Kiểm Ngư và Thanh tra thủy sản địa phương”, được giảng dạy bởi Lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ. Đây là một trong những hoạt động lực lượng Kiểm ngư Việt Nam được tiếp nhận kiến thức và kinh nghiệm từ các giảng viên Hoa Kỳ.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác