Chi cục Kiểm ngư vùng V: tuyên truyền, vận động ngư dân thả cá thể rùa biển quý hiếm về với biển (28-04-2022)

Vừa qua, trong quá trình thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản trên khu vực biển Tây Nam, khi nhận được trình báo của ngư dân về cá thể rùa biển mắc vào lưới, Chi cục Kiểm ngư vùng V đã tiếp cận xác minh, tuyên truyền và vận động ngư dân thả cá thể rùa biển quý hiếm về với biển.
Chi cục Kiểm ngư vùng V: tuyên truyền, vận động ngư dân thả cá thể rùa biển quý hiếm về với biển

Cụ thể, ngày 21/4/2022, tại tọa độ 07o04’40’’N; 104o29’60’’E trên vùng biển Tây Nam, giáp ranh với Malaysia, tàu cá của ông Du Hoàng Buôl (sinh năm 1966, thường trú: xã Mong Thọ, Huyện Châu Thành, Tỉnh Kiên Giang) có số hiệu KG994433-TS đang tham gia khai thác trên biển đã phát hiện một cá thể rùa mắc vào lưới đánh cá của ngư dân. Đây là hoạt động khai thác không chủ ý, rất may mắn cá thể rùa không bị thương và vẫn đang rất khỏe mạnh.

Sau khi nhận được trình báo, lực lượng Kiểm ngư đã tiếp cận và xác minh cụ thể là Đồi mồi thuộc họ Vích có trọng lượng khoảng 20kg, là một trọng những loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, quy định tại Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ và Công ước quốc tế về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp.

Sau khi được Kiểm ngư Vùng V tuyên truyền, giải thích, thuyền trưởng tàu cá KG994433-TS, cùng toàn bộ thuyền viên đã tự nguyện thả cá thể Đồi mồi dứa về môi trường tự nhiên.

Thông qua hoạt động thả Đồi mồi dứa về với môi trường biển, Kiểm ngư Vùng V đã tuyên truyền, phổ biến các quy định nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản nói chung và các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bản vệ và tái tạo nguồn lợi, hệ sinh thái biển hướng tới xây dựng nghề cá có trách nhiệm.

Nam Chung

Ý kiến bạn đọc

Tin khác