Lực lượng Kiểm ngư đã đồng hành cùng ngư dân (25-06-2021)

Ngày 25/6/2021, tại Hà Nội, Cục Kiểm ngư đã tổ chức Hội nghị sơ kết kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Thủy sản.
Lực lượng Kiểm ngư đã đồng hành cùng ngư dân

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, ông Trần Đình Luân và ông Nguyễn Quang Hùng Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản, Cục trưởng Cục Kiểm ngư đã chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản và sự phối hợp hỗ trợ của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ, Tổng cục Thủy sản đã tạo điều kiện cho lực lượng Kiểm ngư triển khai nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát và hỗ trợ ngư dân trên các vùng biển theo đúng kế hoạch đã đề ra. Lực lượng Kiểm ngư đã đồng hành cùng ngư dân trên các chuyến biển, góp phần vào việc giữ gìn an ninh và chủ quyền biển đảo.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Kiểm ngư đã tập trung vào công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); tăng cường tuần tra, giám sát và bảo vệ ngư dân khai thác hải sản tại các vùng biển giáp ranh để cảnh báo, ngăn ngừa các tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời bảo vệ, xua đuổi và ngăn cản tàu nước ngoài bắt giữ trái phép tàu cá Việt Nam. Tham gia tích cực công tác cứu hộ, cứu nạn ngư dân và tàu cá bị tai nạn trên biển trong các đợt áp thấp nhiệt đới, bão.

Cùng với việc kiểm soát hoạt động khai thác hải sản, lực lượng kiểm ngư đã phối hợp với các địa phương tuyên truyền pháp luật liên quan chống khai thác IUU, đặc biệt là các quy định về ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân và các thành phần có liên quan, giúp đỡ ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, đảm bảo trật tự an ninh trên biển.

Cụ thể, lực lượng Kiểm ngư đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát và chống khai thác IUU trên các vùng biển, phối hợp diễn tập về công tác cứu hộ, cứu nạn tàu cá trên biển. Hướng dẫn hoạt động kiểm tra, kiểm soát tại các cảng cá (Văn phòng IUU), công tác xác minh, xử lý tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài và tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân chấp hành quy định về khai thác thủy sản trên biển.

Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, trong 6 tháng đầu năm 2021 lực lượng Kiểm ngư đã quan sát được trên 17.700 lượt tàu cá hoạt động trên biển. Đã tiến hành kiểm tra xử lý trên 527 tàu cá, phát hiện xử lý 162 tàu cá vi phạm, trong đó có 510 tàu cá của Việt Nam và 17 tàu cá nước ngoài với tổng số tiền phạt trên 522 triệu đồng, chuyển hồ sơ 02 tàu cá vi phạm cho Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang xử phạt với tổng số tiền lên đến 1 tỷ đồng và áp dụng hình thức phạt bổ sung.

Bên cạnh đó, lực lượng Kiểm ngư đã tổ chức trực ban 24/24 theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão/ATNĐ, thông qua Hệ thống Giám sát tàu cá đã thông tin kịp thời cho ngư dân đường đi, hướng di chuyển của bão, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nắm thông tin và kêu gọi tàu cá nằm trong vùng ảnh hưởng của bão di chuyển tìm nơi tránh trú, hỗ trợ kịp thời tàu cá và ngư dân bị tai nạn, sự cố trên biển góp phần giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản do bão gây ra.

Phát biểu tại Hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư Vùng I, ông Đinh Công Tráng cho biết, ngày từ đầu năm 2021, Chi cục Kiểm ngư Vùng I đã triển khai ra quân thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra và kiểm soát hoạt động nghề cá trên biển. Tính đến ngày 20/6/2021, Chi cục Kiểm ngư Vùng I đã tổ chức được 13 chuyến tuần tra, kiểm tra giám sát hoạt động trên biển. Các đợt tuần tra có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của cán bộ nghiệp vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đình Luân đánh giá cao Cục Kiểm ngư đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao ngay từ đầu năm 2021. Đặc biệt, là công tác kiểm tra, kiểm soát đã tổ chức ra quân thực hiện các chuyến tuần tra trên biển ngay từ những ngày đầu năm góp phần phát hiện, ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm. Trong những tháng cuối năm 2021, công tác chống khai thác IUU cần có những chuyển biến hơn nữa, đặc biệt là công tác phối hợp xử lý những trường hợp vi phạm cần phải thực hiện quyết liệt, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thai thác bất hợp pháp. Bên cạnh đó, cần chủ động mọi phương án, kịch bản phòng chống thiên tai chuyên ngành trong mùa mưa bão, đề nghị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ theo dõi, thông báo, cảnh báo và kịp thời tham mưu các biện pháp phòng, tránh, ứng phó với mưa bão.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2021, Ông Nguyễn Quang Hùng đề nghị, cần tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ; công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kiểm soát hoạt động khai thác IUU, thúc đẩy ban hành các chế độ, chính sách về kiểm ngư, đào tạo nâng cao nghiệp vụ đối với công chức của các đơn vị, tập trung hoàn thành dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và kiểm soát hoạt động khai thác trên biển, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp xử lý các tàu cá khai thác IUU, cũng như công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thủy sản cho ngư dân.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo và kịp thời tham mưu chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Sử dụng có hiệu quả hệ thống Giám sát tàu cá cung cấp thông tin thiên tai cho ngư dân hoạt động khai thác trên biển.

Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị tại chỗ, phương án phòng chống lụt bão, trang thiết bị thông tin, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại các địa phương khi có bão, ATNĐ dự kiến đổ bộ vào.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác