Cục Kiểm ngư tổng kết nhiệm vụ năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 (23-12-2020)

Ngày 23/12/2020, tại Hà Nội, Cục Kiểm ngư đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Công an, đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Thủy sản và các đơn vị báo đài đưa tin Hội nghị.
Cục Kiểm ngư tổng kết nhiệm vụ năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, ông Nguyễn Quang Hùng đã chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, trong năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản và sự phối hợp hỗ trợ của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ, Tổng cục Thủy sản đã tạo điều kiện cho lực lượng Kiểm ngư triển khai nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát và hỗ trợ ngư dân trên các vùng biển theo đúng kế hoạch đã đề ra. Lực lượng Kiểm ngư đã đồng hành cùng ngư dân trên các chuyến biển, góp phần vào việc giữ gìn an ninh và chủ quyền biển đảo.

Trong năm 2020, lực lượng Kiểm ngư đã tập trung vào công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); tăng cường tuần tra, giám sát và bảo vệ ngư dân khai thác hải sản tại các vùng biển giáp ranh để cảnh báo, ngăn ngừa các tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời bảo vệ, xua đuổi và ngăn cản tàu nước ngoài bắt giữ trái phép tàu cá Việt Nam. Tham gia tích cực công tác cứu hộ, cứu nạn ngư dân và tàu cá bị tai nạn trên biển trong các đợt áp thấp nhiệt đới, bão. Đã bố trí tàu kiểm ngư thường xuyên trực tại các ngư trường trọng điểm.

Cùng với việc kiểm soát hoạt động khai thác hải sản, lực lượng kiểm ngư đã phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp tuyên truyền, pháp luật liên quan chống khai thác IUU, đặc biệt là các quy định liên quan về ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân và các thành phần có liên quan, giúp đỡ ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, đảm bảo trật tự an ninh trên biển. Tổ chức các Đoàn công tác kiểm tra tình hình triển khai thực hiện chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về IUU.

Cụ thể, lực lượng Kiểm ngư đã phối hợp chặt chẽ với Bộ tư lệnh cảnh sát biển, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Tư lệnh Hải quân, Biên phòng tổ chức tuần tra, kiểm soát và chống khai thác IUU trên các vùng biển, phối hợp diễn tập về công tác cứu hộ, cứu nạn tàu cá trên biển. Hướng dẫn hoạt động kiểm tra, kiểm soát tại các cảng cá (Văn phòng IUU), công tác xác minh, xử lý tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài và tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân chấp hành quy định về khai thác thủy sản trên biển.

Ngoài ra, lực lượng Kiểm ngư cũng đã kịp thời tham gia phối hợp với Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển khi có sự cố trên biển xảy ra. Phối hợp với các đơn vị liên quan, thông qua đường dây nóng với các nước như Philipin, Campuchia, Thái Lan, Indonesia… để trao đổi thông tin nhằm giải quyết một số tình huống hàng hải khác.

Trong năm 2020, trước tình hình mưa bão diễn biến hết sức phức tạp, cả nước đã chịu ảnh hưởng bởi 14 cơn bão và 03 ATNĐ, lực lượng Kiểm ngư đã tổ chức trực ban 24/24 theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão/ATNĐ, thông qua Hệ thống Giám sát tàu cá đã thông tin kịp thời cho ngư dân đường đi, hướng di chuyển của bão, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nắm thông tin và kêu gọi tàu cá nằm trong vùng ảnh hưởng của bão di chuyển tìm nơi tránh trú, hỗ trợ kịp thời tàu cá và ngư dân bị tai nạn, sự cố trên biển góp phần giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản do bão gây ra.

Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, từ ngày 01/01/2020 đến 17/12/2020, lực lượng Kiểm ngư đã tiếp nhận thông tin liên quan đến 235 vụ/235 tàu/1.211 người gặp tai nạn, sự cố trên biển góp phần cứu được 100 lượt tàu/ 1.032 người và hỗ trợ y tế cho 55 người bị thương, ốm, tai nạn lao động.

Phát biểu tại Hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư Vùng V, ông Lê Văn Thư cho biết, trong năm 2020, công tác tuần tra, kiểm tra và kiểm soát hoạt động nghề cá trên biển của các Chi cục Kiểm ngư Vùng bước đầu đi vào nề nếp; quy định về công tác tuần tra được ban hành, các đợt tuần tra có sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của cán bộ nghiệp vụ Cục Kiểm ngư, dữ liệu giám sát hành trình tàu cá được khai thác sử dụng hiệu quả. Do đó, số vụ tàu cá vi phạm được xử lý tăng lên, số tiền phạt cũng tăng lên so với năm trước. Tuy nhiên, hiện nay Chi cục Kiểm ngư vùng V đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt trong công tác tuyển dụng nhân sự phục vụ vận hành đội tàu Kiểm ngư.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Hùng cho biết, vừa qua, Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi Pháp luật Quốc tế (INL) thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Tổng cục Thủy  sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã ký kết một Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật thuỷ sản và quản lý nghề cá. Những hỗ trợ kỹ thuật của INL trong khuôn khổ MoU này sẽ giúp tăng cường năng lực cho Tổng cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư  thông qua trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất, cũng như thực hiện các dự án và chương trình hỗ trợ kỹ thuật phù hợp. Theo nội dung của ký kết, hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa Việt Nam, Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế nhằm đảm bảo duy trì bền vững nguồn lợi sinh vật biển và đấu tranh phòng chống khai thác IUU. Dự kiến trong Quý I/2021, INL sẽ bàn giao cho Cục Kiểm ngư  trung tâm huấn luyện tại Chi cục Kiểm ngư vùng V tại Phú Quốc. Trung tâm này sẽ giúp nâng cao đáng kể năng lực cho Cục Kiểm ngư cũng như lực lượng kiểm ngư địa phương tại 28 tỉnh duyên hải của Việt Nam.

Để triển khai có hiệu quả kế hoạch nhiệm vụ 2021, Ông Nguyễn Quang Hùng đề nghị, Cục Kiểm ngư cần tập trung vào rà soát chức năng nhiệm vụ của các đơn vị, chuẩn bị phương án nhân sự để tổ chức triển khai Đề án sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm ngư ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xây dựng lại Chương trình bồi dưỡng cấp thẻ Kiểm ngư. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ chuyên ngành kiểm ngư theo kế hoạch được phê duyệt.

Bên cạnh đó tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ; công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kiểm soát hoạt động khai thác IUU, thúc đẩy ban hành các chế độ, chính sách về kiểm ngư, đào tạo nâng cao nghiệp vụ đối với công chức của các đơn vị, tập trung hoàn thành dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và kiểm soát hoạt động khai thác trên biển, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp xử lý các tàu cá khai thác IUU, cũng như công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thủy sản cho ngư dân.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo và kịp thời tham mưu chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Sử dụng có hiệu quả hệ thống Giám sát tàu cá cung cấp thông tin thiên tai cho ngư dân hoạt động khai thác trên biển.

Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị tại chỗ, phương án phòng chống lụt bão, trang thiết bị thông tin, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại các địa phương khi có bão, ATNĐ dự kiến đổ bộ vào.

Hợp tác tốt với Đại sứ quán Hoa Kỳ để tranh thủ được các hỗ trợ về kỹ thuật, đào tạo trong lĩnh vực kiểm ngư. Đôn đốc hoàn thiện các thủ tục và tổ chức tốt việc tiếp nhận bàn giao dự án “Xây dựng cơ sở huấn luyện Kiểm ngư tại Phú Quốc, Kiên Giang”.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác