Công tác phối hợp giữa Cục Kiểm ngư với Bộ Tham mưu Cảnh sát biển năm 2016 và kế hoạch năm 2017 (25-04-2017)

Chiều ngày 24/4/2017, tại Hà Nội, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thuỷ sản) đã tổ chức Hội nghị "Sơ kết công tác phối hợp giữa Cục Kiểm ngư với Bộ Tham mưu Cảnh sát biển năm 2016 và triển khai kế hoạch phối hợp năm 2017". Cục trưởng Cục Kiểm ngư Lưu Văn Huy và Đại tá Phan Văn Quang - Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Cảnh sát biển đồng chủ trì Hội nghị.
Công tác phối hợp giữa Cục Kiểm ngư với Bộ Tham mưu Cảnh sát biển năm 2016 và kế hoạch năm 2017

Năm 2016, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Thủy sản và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Cục Kiểm ngư và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã triển khai một số nhiệm vụ đạt kết quả tốt, tạo điều kiện cho lực lượng hai bên triển khai nhiệm vụ trong những năm tiếp theo đáp ứng tình hình mới. Công tác phối hợp được duy trì thường xuyên, có nề nếp và ngày càng được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, công tác phối hợp kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 689/CT-TTg ngày 18/5/2010 và Công điện số 1329/CĐ-TTg ngày 30/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời, đóng góp tích cực trong công tác tham mưu, đề xuất các giải pháp.

Bên cạnh đó, hai lực lượng đã đảm bảo duy trì thông tin liên lạc 24/24 giờ, trực chỉ huy, trực ban trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động nghề cá trên biển theo kênh thông tin đã được thiết lập. Hàng tuần, hàng tháng và đột xuất hai bên đã trao đổi các văn bản thông tin về tình hình hoạt động tàu cá Việt Nam trên Vịnh Bắc Bộ, thông báo danh sách số tàu cá đăng ký, vị trí toạ độ tàu cá Việt Nam vi phạm Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam-Trung Quốc; Tình hình tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền của vùng biển Việt Nam khai thác thuỷ sản trái phép, bắt giữ, xử lý các đối tượng; Tình hình triển khai thực hiện Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc; Tàu cá và ngư dân Việt Nam bị nước ngoài kiểm soát, bắt giữ, xử lý, tham mưu cho lãnh đạo cấp trên chỉ đạo điều hành, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho ngư dân ta; hoạt động của các loại tội phạm như trộm, cướp, buôn lậu, gây mất an ninh trật tự trên biển; Tình hình liên quan đến tranh chấp ngư trường, sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác thuỷ sản, tình hình khai thác, mua bán, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ các loài thuỷ sản quý hiếm; Tình hình tai nạn trên biển và công tác tìm kiếm cứu nạn người và phương tiện hoạt động nghề cá; Trao đổi, cung cấp các văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu có liên quan...

Thông qua truyền thông, báo đài và trang tin điện tử của Tổng cục Thuỷ sản và Cảnh sát biển, đã tuyên truyền, phổ biến về các hoạt động của Kiểm ngư và Cảnh sát biển trong công tác thực thi pháp luật, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển đồng thời phổ biến các quy định, hướng dẫn về pháp luật thuỷ sản. Cục Kiểm ngư đã thực hiện hơn 60 chuyên đề, chuyên mục, phóng sự để phổ biến các quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuỷ sản, cung cấp thông tin về bão và áp thấp nhiệt đới cho ngư dân, cách neo đậu tàu thuyền tránh trú bão...

Trong quá trình thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát thực thi pháp luật trên biển, hai lực lượng cũng đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp đến ngư dân. In và cấp phát gần 50.000 tờ rơi, áp phích và hàng chục ngàn sổ tay tham khảo cho bà con ngư dân với các nội dung tuyên truyền phổ biến về pháp luật Việt Nam và các nước, về ranh giới các vùng biển, vùng chồng lấn, tranh chấp giữa Việt Nam và các nước, các quy định, điều ước quốc tế khi hoạt động khai thác hải sản trên biển, các hiệp định, thoả thuận hợp tác trong hoạt động khai thác hải sản mà Việt Nam đã ký kết với các nước.

Trước tình hình biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp, cũng như cơ quan thực thi pháp luật trên biển các nước trong khu vực xử lý quyết liệt tàu cá của Việt Nam đánh bắt bất hợp pháp, lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động nghề cá tại vùng biển Tây Nam Bộ và các vùng biển giáp ranh với các nước, đảm bảo an toàn cho ngư dân sản xuất trên biển. Trong quá trình tuần tra, kiểm tra, kiểm soát đã giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân sửa chữa, khắc phục sự cố, cứu hộ, cứu nạn trên biển, hỗ trợ dầu, nước ngọt, lương thực, thực phẩm (gạo, rau xanh). Trong năm 2016, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã tìm kiếm cứu nạn 23 tàu cá, 278 ngư dân. Bên cạnh đó, hai bên đã phối hợp tham gia tiếp cận và trao trả 288 ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ và trao trả trên biển tháng 9/2016, đồng thời tuyên truyền giáo dục tại chỗ cho ngư dân về hành vi khai thác thuỷ sản trái phép trên vùng biển nước ngoài.

Năm 2017, Cục Kiểm ngư và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát ngăn chặn các trường hợp tàu cá Việt Nam sử dụng AIS cài mã của quốc gia khác. Phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đăng ký mã AIS miễn phí tại tất cả các đài thông tin duyên hải địa phương ven biển. Phối hợp trao đổi thông tin, tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền ngăn chặn tình trạng tàu cá Việt Nam xâm phạm các vùng biển nước ngoài đánh bắt thủy hải sản. Phối hợp xây dựng Luật Thủy sản sửa đổi bổ sung, xây dựng các chế độ chính sách, các định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành của Kiểm ngư. Đồng thời, hai bên tiếp tục cung cấp, trao đổi thông tin, phối hợp tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ chuyên ngành cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư. Phối hợp trong công tác phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển, triển khai kịp thời lực lượng hỗ trợ khi có yêu cầu của các lực lượng hữu quan thuộc hai Bên về sự cố trên biển, bàn giao, tiếp nhận và hỗ trợ người bị nạn. Phối hợp trong việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản, an toàn hàng hải, an ninh  hàng hải trên các vùng biển Việt Nam và vùng biển theo Hiệp định hợp tác giữa Việt Nam và quốc gia khác. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho các tổ chức, cá nhân hoạt động nghề cá trên các vùng biển về văn bản quy phạm phát luật của lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và văn bản pháp luật có liên quan…

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Kiểm ngư Lưu Văn Huy và Đại tá Phan Văn Quang – Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Cảnh sát biển đã thống nhất và ký kết thực hiện Kế hoạch phối hợp công tác giữa Cục Kiểm ngư và Bộ Tham mưu Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển năm 2017.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác