Việt Nam - Liên Bang Nga thúc đẩy hợp tác để phát triển cá nước lạnh (03-03-2024)

Chiều ngày 01/3, tại Hà Nội, Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi tiếp và trao đổi làm việc với Đại diện Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam và Cục Thủy sản Liên bang Nga (họp trực tuyến) về nhu cầu và khả năng hợp tác giữa hai bên để phát triển cá nước lạnh tại Việt Nam.
Việt Nam - Liên Bang Nga thúc đẩy hợp tác để phát triển cá nước lạnh

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Thủy sản, Trần Đình Luân ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của Liên bang Nga đối với Ngành thủy sản của Việt Nam trong thời gian qua, hai bên đã có mối quan hệ gắn kết trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam và Liên bang Nga có nhiều tiềm năng lợi thế để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và phát triển nuôi trồng thủy sản cá nước lạnh nói riêng.

Về ngắn hạn, Việt Nam cần phía Nga cung cấp vật liệu di truyền cá tầm có nguồn gốc Nga (Bộ gen thuần chủng) để định danh loài phục vụ hoạt động thực thi Công ước CITES tại việt Nam; cung cấp trứng cá tầm đã thụ tinh để ương ấp nuôi tại Việt Nam; hỗ trợ công nghệ ương ấp và nuôi cá tầm từ trứng đã thụ tinh,.. nhằm nâng cao tỷ lệ sống và hiệu quả nuôi cá tầm tại việt Nam.

Trung hạn và dài hạn, Việt Nam và Liên bang Nga sẽ mở rộng hợp tác phát triển nuôi cá nước lạnh có nguồn gốc Nga, bao gồm cả cá tầm tại Việt Nam (sản xuất, ương dưỡng giống; nuôi tiết kiệm nước (lọc tuần hoàn) trong nuôi thương phẩm; hợp tác phát triển nuôi biển công nghiệp; chế biến và thương mại thủy sản (bao gồm cả truy xuất nguồn gốc thủy sản,..).

Đại diện Đại sứ quán Liên Bang Nga tại Việt Nam và Cục Thủy sản Liên bang Nga cảm ơn sự hợp tác giữa Việt Nam và đánh giá cao sự phát triển ngành nuôi thủy sản ở Việt Nam. Đồng thời, cũng đồng quan điểm với phía Việt Nam về tiềm năng lợi thế hai bên còn rất lớn, cần thúc đẩy hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực đó. Phía Nga bày tỏ mong muốn và hi vọng sẽ hợp tác phát triển trong các lĩnh vực thủy sản, trước mắt là phát triển cá nước lạnh tại Việt Nam.

Phát biểu, kết luận buổi làm việc, ông Trần Đình Luân cảm ơn Đại diện Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam và Cục Thủy sản Liên bang Nga cũng đã đồng quan điểm như phía Việt Nam. Cục Thủy sản sẽ có Công hàm gửi Cục Thủy sản Liên bang Nga và Đại sứ quán Liên bang Nga và mong muốn sớm nhận được những thông tin phản hồi để kịp thời điểm thả giống mùa vụ trong năm.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác