Tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Philipin (29-01-2024)

Ngày 29/01 tại Hà Nội, diễn ra buổi hội đàm song phương giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines - ông Francisco Tiu Laurel, Jr. Hai bên đã bàn thảo về các hoạt đông hợp tác trong thời gian tới.
Tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Philipin

Buổi đón tiếp và làm việc nằm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp cao của Phái đoàn Tổng thống Philippines tới thăm Việt Nam. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cảm ơn Ngài Bộ trưởng Francisco Tiu Laurel, Jr đã luôn ủng hộ và thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước nói chung và ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn hai nước nói riêng. Theo đó, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và PTNT mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của nước bạn để thúc đẩy hợp tác nông, lâm, ngư nghiệp phát triển xứng tầm với tiềm năng hai nước.

Trong Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam xác định rõ 3 trụ cột: Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, Nông dân văn minh. Việt Nam hướng tới việc tích hợp đa giá trị trong các sản phẩm nông nghiệp; tăng cường liên kết chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp và các tổ chức nông dân.

Với Chiến lược mới, Việt Nam đang hướng tới chuỗi giá trị nông nghiệp xanh, nông nghiệp phát thải thấp, nâng cao năng lực của hợp tác xã, nâng cao năng lực cộng đồng nông thôn gắn với cải thiện hạ tầng nông thôn ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát, Chủ tịch Hội đồng thành viên IRRI (Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế), bày tỏ: “Nền nông nghiệp Việt Nam - Philippines không cạnh tranh mà bổ trợ lẫn nhau. Do đó, tôi kiến nghị hai ngài Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ hợp tác với tinh thần chân thành, cởi mở, chặt chẽ nhất, hướng tới sự thịnh vượng chung”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn cơ quan chuyên môn, đầu mối của hai Bộ tích cực trao đổi, thông tin, hợp tác chia sẻ ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại nông sản hai nước; tăng cường hợp tác đảm bảo an ninh lương thực. Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ chuẩn bị vùng nguyên liệu, giới thiệu doanh nghiệp cung cấp gạo theo yêu cầu của phía Philipin. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi, hợp tác nghiên cứu, phát triển các giống cây trồng (giống lúa chất lượng cao, giống ngô, sản xuất lúa gạo phát thải thấp…) thích nghi và chống chịu với các điệu kiện thời tiết bất lợi như hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt, chống chịu sâu bệnh, giống ngắn ngày.

Với tiềm năng xuất khẩu của Philipin là chuối, sầu riêng, xoài và dừa, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Philipin để xúc tiến, xuất khẩu các mặt hàng này sang các thị trường khác, đặc biệt là các sản phẩm gia tăng giá trị đối với các mặt hàng nông sản mà hai nước đều có thế mạnh. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị giao cho cơ quan chuyên môn hai bên trao đổi, xem xét các thủ tục mở cửa thị trường đối với các loại rau quả tươi phù hợp, trên tinh thần hai bên cùng có lợi.

Trong lĩnh vực thủy sản, hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác về khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản. Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn Philippines sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Dựa trên cơ sở Bản ghi nhớ giữa hai Chính phủ về hợp tác nghề cá, đề nghị Bộ Nông nghiệp Philippines sớm chỉ đạo cơ quan chuyên môn có ý kiến phản hồi về việc ký Thỏa thuận thiết lập đường dây nóng (hotline), tăng cường công tác quản lý IUU. Đây không chỉ là hình ảnh của mỗi quốc gia mà còn là trách nhiệm của mỗi bên trong bảo vệ nguồn lợi hải sản, tăng cường phát triển bền vững.

Hai bên thống nhất cần thúc đẩy trao đổi thường xuyên hơn của Nhóm công tác chung trong lĩnh vực thủy sản để tăng cường hợp tác trong khai thác nguồn nguyên liệu cá ngừ của Philippines cho các nhà máy chế biến của Việt Nam, đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng,..

Là quốc gia gỡ “Thẻ vàng” IUU trong chưa đầy một năm, ông Laurel đồng ý sẽ chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam. Ông nhấn mạnh, việc gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung để xây dựng hình ảnh nền thủy sản ASEAN bền vững; công tác ngăn chặn, giải quyết vấn đề về tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển của nhau và các hình thức trao đổi thông tin theo mẫu quy định trong hướng dẫn thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam, trong vai trò gắn kết các bên liên quan để cung cấp lương thực cho các quốc gia trong khu vực. Bộ trưởng Laurel chia sẻ: “Philippines coi Việt Nam là đối tác trọng yếu để đảm bảo an ninh lương thực trong nước, với đến 80% lượng gạo nhập khẩu của chúng tôi đến từ Việt Nam. Chúng tôi mong muốn tìm hiểu thêm cách nước bạn phát triển giống lúa chất lượng cao, thích nghi và chống chịu với các điều kiện thời tiết bất lợi như hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt, sâu bệnh".

Đồng thời, ông Laurel ghi nhận hai bên có thể hợp tác trong nhiều lĩnh vực như thủy sản, chăn nuôi, sản xuất lúa gạo. Muốn thúc đẩy quá trình cơ giới hóa, hiện đại hóa trong sản xuất, sau thu hoạch, thực hiện số hóa ngành nông nghiệp. Ông bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Việt Nam nhằm cải tiến cách thức tổ chức sản xuất ngành hàng lúa gạo, quá trình sau thu hoạch.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines - ông Francisco Tiu Laurel, Jr bày tỏ tin tưởng hai Bộ sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đảm bảo an ninh lương thực và thực phẩm, trên tinh thần hai bên cùng có lợi. Tại buổi làm việc, hai bên đã ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Philipin.

Thanh Thủy

Ý kiến bạn đọc

Tin khác