Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thủy sản giữa Việt Nam – Hà Lan (15-02-2023)

Sáng nay, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản đã có buổi tiếp làm việc với Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực thủy sản. Tham dự có lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Tham tán Nông nghiệp Hà Lan tại Việt Nam và các đơn vị liên quan đến quản lý thủy sản của Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thủy sản giữa Việt Nam – Hà Lan

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Trần Đình Luân đã trao đổi những vấn đề mà hai bên có thể hợp tác và quan tâm trong thời gian tới. Trong đó, về phía Việt Nam hiện đang mong muốn hợp tác với các đối tác quốc tế trong việc thích ứng với Biến đổi khí hậu, trong đó có Hà Lan. Đây là lĩnh vực mà phía Hà Lan có nhiều kinh nghiệm cũng như có những công nghệ hiện đại để giải quyết vấn đề Biến đổi khí hậu, đặc biệt, là lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Biến đổi khí hậu đang diễn ra rất khó lường trên toàn cầu, Việt Nam được đánh giá chịu nhiều ảnh hưởng bởi Biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc xâm nhậm mặn diễn ra là một trong cơ hội để phát triển nuôi trồng thủy sản tại Đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam. Đây là khu vực chiếm diện tích rất lớn về nuôi trồng thủy sản cũng như chiếm tỷ trọng rất lớn trong sản lượng và giá trị xuất khẩu các sản phẩm thủy sản sang thị trường Liên minh Châu Âu cũng như thế giới. Ngoài ra, để đưa ngành thủy sản phát triển một cách bền vững phù hợp với thông lệ quốc tế, Việt Nam đã ban hành Chiến lược Phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, một trong những đội dung quan trọng trong Chiến lược lần này là giảm sản lượng thủy sản khai thác và tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt là lĩnh vực nuôi biển, Việt Nam đang mong muốn, kêu gọi đầu tư và chuỗi sản xuất tiên tiến khép kín vào công nghiệp nuôi biển tại Việt Nam từ con giống, công nghệ nuôi, chế biến, thức ăn cũng như công nghệ sử dụng trong lồng bè, quản lý chuỗi sản xuất, Ông Luân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) cũng đã đặt ra một trong những nội dung quan trong về kết nối, hợp tác và chuyển giao công nghệ tiến tiến của các nước Châu Âu mà Việt Nam rất quan tâm. Đây cũng là những nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự giữa Chính phủ Việt Nam và Liên minh Châu Âu trong thời gian qua. Chính vì vậy, trong thời gian tới hai bên có rất nhiều tiềm năng trong hợp tác để thúc đẩy đầu tư cũng như chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và thủy sản nói riêng. Trong thời gian tới hai bền cần thường xuyên tiếp xúc trao đổi, xây dựng chương trình hợp tác cụ thể và thực chất hơn trong lĩnh vực thủy sản, Ông Luân cho biết.

Phát biểu tại buổi làm việc Bà Ingrid Korving, Tham tán nông nghiệp – Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đã bày tỏ cảm ơn phía Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp Việt Nam nói riêng đã tạo điều kiện, hỗ trợ và thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa hai bên thông qua các chương trình, dự án mà hai bên đã và đang triển khai trong đó có lĩnh vực Thủy sản.

Phía Hà Lan hiện có đội ngũ doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia có nhiều kinh nghiệm cũng như có thế mạnh về công nghệ trong sản xuất con giống, nuôi trồng chế biến cũng như công nghệ trong sản xuất thức ăn phục vụ nuôi trồng thủy sản. Với hơn 35 doanh nghiệp, tập đoàn cũng như các trường nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực thủy sản hiện đang rất quan tâm đến hợp tác đầu tư đến lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam đang sẵn sàng hợp tác trong thời gian tới. Trong đó, các có các công ty đã và đang đầu tư hợp tác hiệu quả tại Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản như: Tập đoàn De Heus, Skretting, Lenger Seafoods (Hà Lan), Tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH). Đặc biệt, Công ty Signify là công ty hàng đầu thế giới về hệ thống chiếu sáng chuyên dụng, dân dụng và chiếu sáng cho công nghệ Internet of Things (Hệ thống kết nối Internet) phục vụ trong việc tăng khả năng sinh trưởng của tôm.

Hy vọng hai bên có thể kết nối những doanh nghiệp trong lĩnh vực này với nhau để thúc đẩy phát triển lĩnh vực thủy sản trong thời gian tới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và trang trại nuôi trồng thủy sản Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, nâng cao sản lượng/ chất lượng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh lên một tầm cao mới trên trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kết nối giao thương, trao đổi và chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính cũng như hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa hai quốc gia Việt Nam – Hà Lan Bà Ingrid Korving cho biết.

Dự kiến trong năm 2023, phía Hà Lan sẽ thúc đẩy chuyến thăm cấp cao giữa hai nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước giữa Việt Nam – Hà Lan, nhân dịp này, nội dung về hợp tác nông nghiệp trong đó có lĩnh vực thủy sản sẽ được hai bên tăng cường trao đổi hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới. Đặc biệt, trong tháng 6/2023 phía Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội sẽ hỗ trợ tổ chức đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT của Việt Nam sang thăm và trao đổi học hỏi kinh nghiệm của các mô hình lĩnh vực thủy sản của Hà Lan cũng như học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển thủy sản. Hai bên sẽ trao đổi cụ thể khung chương trình hợp tác trong thời gian tới

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác