Việt Nam - Indonesia thúc đẩy hợp tác giữa hai nước về phát triển nghề cá bền vững (05-04-2022)

Sáng nay tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước về phát triển nghề cá bền vững.
Việt Nam - Indonesia thúc đẩy hợp tác giữa hai nước về phát triển nghề cá bền vững

Tham dự buổi làm việc về phía Việt Nam có đại diện Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư, Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản và Đại tá Dian Tri Hutan To, Tùy viên Quốc phòng Indonesia đã chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Ngài Dian Tri Hutan To đã đánh giá cao sự trao đổi thông tin và hợp tác giữa hai bên trong tất cả lĩnh vực, đặc biệt là tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thủy sản. Trong đó, có sự trao đổi giữa hai cơ quan của hai nước đó là Tổng cục Thủy sản và Bộ Biển và Nghề cá Indonesia trong các vấn đề về phát triển bền vững nghề cá, nỗ lực của chính phủ hai nước trong việc ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp trong thời gian qua.

Trong thời gian tới Ngài Dian Tri Hutan To mong muốn sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa, trao đổi thường xuyên hơn nữa và có nhiều cuộc tiếp xúc giữa các cơ quan chức năng của hai nước trong các vấn đề quản lý nghề cá đề cùng nhau phát triển ổn định, bền vững trên biển.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Đình Luân đã nhấn mạnh, thời gian qua hợp tác trong lĩnh vực thủy sản được hai bên tăng cường kết nối mang lại hiệu quả nhất định, đáng chú ý trong khuôn khổ Triển lãm thủy sản quốc tế 2019 (Vietfish 2019), Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam, Bộ Hàng hải và nghề cá Indonesia phối hợp với Bộ NN&PTNT Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức diễn đàn “Triển vọng hợp tác trong lĩnh vực thủy hải sản Việt Nam-Indonesia”. Diễn đàn đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tăng cường xúc tiến, trao đổi thương mại, học hỏi kinh nghiệm trong việc phát triển các nguồn thủy hải sản.

Liên quan đến vấn đề khai thác thủy sản, ông Trần Đình Luân khẳng định Việt Nam quyết tâm đưa nghề cá phát triển một cách bền vững, trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là chống khai thác bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định đã được cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương vào cuộc quyết liệt. Các lực lượng kiểm tra, kiểm soát trên biển đã thường xuyên tuần tra xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trên biển. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho ngư dân nắm bắt để tuân thủ những quy định luật pháp của Việt Nam và quốc tế.

Ngoài ra, ông Trần Đình Luân khẳng định Việt Nam luôn coi trọng sự đoàn kết nội khối, ổn định trong khu vực trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng phát triển có lợi trong lĩnh vực thủy sản. Và mong muốn hai bên kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin, cùng nhau giải quyết trên cơ sở hòa bình, hữu nghị liên quan đến các vấn đề khai thác thủy sản trên biển, giúp ngư dân khai thác ổn định, bền vững, đảm bảo sinh kế cho người dân.

Thời gian tới, mong muốn hai nước sớm xem xét ký kết Thỏa thuận giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Hàng hải và Nghề cá của Indonesia về việc thiết lập đường dây nóng chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Và hàng năm có những trao đổi kinh nghiệm, tập huấn, đào tạo giữa các lực lượng Kiểm ngư và các lực lượng chức năng của hai bên trong kiểm tra, kiểm soát nghề cá.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác