Hợp tác Nông nghiệp giữa Việt Nam và Đan Mạch (05-12-2015)

Nhận lời mời của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Vũ Văn Tám làm trưởng đoàn đã đi thăm và làm việc tại Vương quốc Đan Mạch từ ngày 29/11 - 05/12/2015. Tham gia đoàn công tác có đại diện một số Cục, Vụ, Viện, Ban Quản lý các Dự án Nông nghiệp, Thủy lợi thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản. Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Nguyễn Trường Thanh cũng tham gia một số hoạt động của đoàn.
Hợp tác Nông nghiệp giữa Việt Nam và Đan Mạch

  Mục đích chuyến thăm nhằm cụ thể hóa các hoạt động đã được Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát và Bộ trưởng Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch Eva Kjer Hansen thống nhất tại Hội đàm song phương ngày 9/11/2015 vừa qua. Các nội dung hợp tác chi tiết được xây dựng trên cơ sở “Bản Ghi nhớ về hợp tác song phương trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bền vững và quản lý môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu” và “ Ý định thư về hợp tác chuyên sâu trong ngành nông nghiệp” đã được ký kết nhân chuyến thăm chính thức Đan Mạch của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 9/2013.

        Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bộ Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch. Thứ trưởng Henrik Studsgaard và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Vũ Văn Tám và đoàn công tác. Hai Thứ trưởng đã thống nhất thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong giai đoạn tới. Theo đó, hai bên sẽ tập trung đẩy mạnh quan hệ thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản, thủy lợi và ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý và chuyên gia kỹ thuật Việt Nam trong các lĩnh vực trên; chuyển giao công nghệ và khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực về sản xuất giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và vệ sinh an toàn thực phẩm.

         Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Thứ trưởng Vũ Văn Tám và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch. Phía bạn đã chia sẻ kinh nghiệm về vai trò của Hội đồng trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp tại Đan Mạch thông qua việc liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, thương mại và chủ trang trại. Hai bên đã nhất trí trong thời gian tới sẽ thúc đẩy các mô hình hợp tác theo hình thức đối tác công - tưgiữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản.

       Thứ trưởng Vũ Văn Tám và đoàn công tác đã đến thăm mô hình Tổ hợp liên kết giữa các doanh nghiệp, chủ trang trại, Viện Nghiên cứu, trường Đại học trong chuỗi sản xuất lợn. Từ kinh nghiệm của bạn, hai bên cũng đã thống nhất phía Đan Mạch sẽ hỗ trợ hình thành một Trung tâm đào tạo về chăn nuôi lợn cho các doanh nghiệp và chủ trang trang trại chăn nuôi của Việt Nam. Đoàn cũng đã đến thăm một số công ty trong lĩnh vực thủy sản, công ty nuôi cá hồi, cá hồi vân và công ty cung cấp giải pháp công nghệ kiểm soát môi trường nuôi trồng thủy sản; một số công ty trong lĩnh vực thủy lợi, cung cấp các giải pháp chống xâm nhập mặn, nước biển dâng.

        Chuyến công tác của Đoàn đã đánh dấu một năm hợp tác hiệu quả và đầy triển vọng trong thời gian tới thông qua việc trao đổi đoàn công tác chuyên ngành của Bộ và các doanh nghiệp đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản giữa hai nước.

  Công Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác