Cà Mau: Thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản hưởng ứng kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (06-04-2023)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc thực hiện công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2023; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (01/4/1959 - 01/4/2023) trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Cà Mau: Thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản hưởng ứng kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam

Theo đó, Chi cục Thuỷ sản cùng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau, Hội Thuỷ sản tỉnh Cà Mau, UBND xã Khánh Hội, các ngành đoàn thể huyện, xã, các tăng ni phật tử và đông đảo bà con ngư dân địa phương tổ chức buổi Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản tại Đài tưởng niệm Cơn bão số 5 tại xã Khánh Hội và tiến hành thả 2,1 triệu con tôm sú giống, 10.000 con cá chẽm giống, 10.000 con cua biển (cua hạt tiêu) về môi trường tự nhiên (khu vực ven biển xã Khánh Hội) để tái tạo, phục hồi nguồn lợi thuỷ sản (nguồn con giống được Chi cục Thuỷ sản phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y vận động từ các Công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thuỷ sản trong và ngoài tỉnh hỗ trợ). Thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản là một trong những hoạt động được duy trì thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về tầm quan trọng và giá trị của nguồn lợi thủy sản từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên và bảo vệ đa dạng sinh học.

Sau khi thả giống, đối với địa phương sẽ có trách nhiệm thông báo, tuyên truyền ngày, giờ đã thả con giống để bà con ngư dân không đánh bắt gần bờ nhằm bảo vệ nguồn lợi con giống khi mới thả xuống. Ngoài ra, Chi cục Thủy sản còn phối hợp với chính quyền địa phương giám sát, bảo vệ và tuyên truyền đến với bà con ngư dân và những hộ dân sống lân cận không khai thác gần bờ, tránh xa những nơi mới thả con giống.

Đại đức Thích Nhuận Trí, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Việc thả giống vào môi trường sống tự nhiên thể hiện tình yêu thương của đạo phật đối với mọi loài. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau phối hợp và ký kết với kế hoạch Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tổ chức các đợt thả giống phóng sinh tại các địa phương. Hoạt động này góp phần tuyên truyền cho tăng ni, phật tử tỉnh nhà bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái của các loài thủy sinh, bảo vệ các giống loài có nguy cơ tuyệt chủng”.

Ông Trịnh Thống Nhất, ngư dân xã Khánh Hội, huyện U Minh cảm tưởng: “Tôi rất vui mừng trước sự quan tâm của các ngành, các cấp trong việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Tôi sẽ góp phần cùng nhà nước trong công tác tuyên truyền cho người dân có ý thức bảo vệ các loài thủy sản đang có nguy cơ cạn kệt như hiện nay”.

Ông Nguyễn Việt Triều, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: “Việc thả giống vào môi trường tự nhiên để tái tạo nguồn lợi thủy sản là việc làm thường xuyên của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó, chủ công là ngành nông nghiệp. Hoạt động này diễn ra hàng năm nhân các ngày lễ lớn như Ngày truyền thống ngành thủy sản 1/4; việc thả giống còn lồng ghép thực hiện theo các chương trình, đề án, dự án theo nhiệm vụ chức năng của đơn vị”. Trong năm 2023, theo kế hoạch Chi cục Thuỷ sản còn phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản thêm 02 đợt (khu vực ven biển và nội đồng) ở địa bàn 02 huyện U Minh và Trần Văn Thời với số lượng con giống dự kiến khoảng hơn 6 triệu con giống các loại.

Trong dịp này, Chi cục Thủy sản cùng với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau trao tặng 20 phần quà cho các em học sinh nghèo, khó khăn trên địa bàn xã Khánh Hội, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng; đồng thời trao tiền hỗ trợ từ Quỹ Nhân đạo Nghề cá Việt Nam cho 01 gia đình có tàu cá bị nạn trên biển khi đang hoạt động khai thác thuỷ sản với số tiền là 3 triệu đồng./.

Võ Minh Tấn

Chi cục Thuỷ sản Cà Mau

Ý kiến bạn đọc

Tin khác