Các nhà khoa học sử dụng công nghệ mới khám phá về rùa biển xanh (05-02-2018)

Các nhà khoa học đã sử dụng các phương pháp công nghệ mới để khám phá những thông tin chưa biết trước đây về lịch sử và môi trường sống của rùa biển xanh ở Đông Thái Bình Dương. Những phát hiện mới này có thể giúp các nỗ lực bảo tồn chúng trong tương lai, với dân số - dù đã tăng gần đây - vẫn còn thấp một cách nguy hiểm.
Các nhà khoa học sử dụng công nghệ mới khám phá về rùa biển xanh
Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới này do Cali Turner Tomaszewicz, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc phòng thí nghiệm của Phó Giáo sư  Carolyn Kurle tại Đại học California, San Diego thực hiện, sử dụng một kỹ thuật mới do chính Tomaszewicz phát triển. Phương pháp kết hợp việc xác định tuổi xương và tuần tự lấy mẫu các vòng tăng trưởng hàng năm. Kỹ thuật này cho phép các nhà nghiên cứu tìm ra thông tin mới về cuộc sống của rùa biển xanh, bao gồm dữ liệu sinh thái, nhân khẩu học và nhiều hơn nữa.

Kurle, một nhà nghiên cứu thuộc bộ phận sinh thái học, hành vi và sự tiến hóa của Phòng Khoa học Sinh học, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi thực sự làm nổi bật việc sử dụng các động vật có xương sống ở biển như những đối tượng thu thập dữ liệu thụ động cho các nhà khoa học đại dương. Do các động vật di chuyển và sử dụng thực phẩm từ các khu vực khác nhau trong đại dương, các tín hiệu sinh hóa của những môi trường sống này được ghi nhận trong các bộ phận cơ thể của động vật”.

“Phân tích các dấu hiệu hóa học này, và kết hợp chúng với các khoảng thời gian cụ thể, cho phép chúng ta tái tạo lại không chỉ các mô hình di chuyển và chế độ ăn của rùa biển mà còn để hiểu rõ hơn về các quá trình sinh học đặc trưng cho môi trường biển khác nhau. Rất khó để có được các loại dữ liệu này bằng cách sử dụng các phương pháp truyền thống đòi hỏi việc lấy mẫu thủ công và cần tập trung nhiều tài nguyên trong thời gian dài, nhưng theo cách tiếp cận của chúng tôi, động vật về cơ bản thu thập dữ liệu cho chúng ta khi chúng sống trên biển”.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng giai đoạn chưa trưởng thành, rùa biển xanh trải qua ba đến năm năm ở đại dương trước khi sống cố định ở các môi trường gần bờ. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong khi các con rùa nhỏ hơn ở khu vực làm tổ ở Đại Lục đã trưởng thành và bắt đầu sinh sản ở tuổi 17, những con rùa lớn hơn làm tổ trên những bãi biển ở các hòn đảo bắt đầu sinh sản ở tuổi 30.

Tomaszewicz cho biết: “Đây là bằng chứng thực nghiệm đầu tiên chứng tỏ rằng rùa biển trong quần thể này trưởng thành với tốc độ rất khác nhau tại hai địa điểm làm tổ khác biệt. Điều này thực sự có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của quần thể này vì địa điểm làm tổ với rùa trưởng thành chậm hơn (30 năm) sẽ mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu góp phần tăng và phục hồi dân số”.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng rùa biển xanh đang dành nhiều thời gian tìm kiếm thức ăn và ăn ở các vùng nước xa bờ của vịnh Ulloa, nơi cùng một khu vực mà hàng trăm con rùa đã được tìm thấy đã chết hồi tháng 11 năm ngoái. Các nhà khoa học tin rằng những phát hiện đáng kinh ngạc này cho thấy sự gia tăng nguy cơ rùa biển xanh bị chết do sản lượng đánh bắt không mong muốn do rùa được cho là đã chết sau khi bị vướng vào các lưới đánh cá ở Vịnh Ulloa.

Tomaszewicz cho biết: “Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một số loài rùa xanh, không chỉ là rùa caretta, đang sử dụng môi trường sống này trong nhiều năm tại một thời điểm, và do đó cũng có nguy cơ trở thành loài vật bị đánh bắt không mong muốn và cần được bảo vệ. May mắn thay, đã có nhiều giải pháp được thực hiện trong khu vực này để giảm tình trạng rùa bị chết như vậy”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng trong khi các loài rùa biển xanh ở môi trường gần bờ ăn cỏ biển, các động vật không xương sống và tảo lớn, những con rùa ngoài khơi có thể ăn  cua đỏ, mực và cá bị bỏ đi.

Tomaszewicz cho biết thêm: “Chế độ ăn thịt nhiều hơn có thể khiến những con rùa phát triển nhanh hơn và trưởng thành sớm hơn, nhưng cũng đi kèm với việc đánh đổi để có nguy cơ trở thành sản lượng đánh bắt không mong muốn”.

HNN (Theo ibtimes.co.uk)

Ý kiến bạn đọc