Thúc đẩy hợp tác xuất khẩu thủy sản sang Úc (24-02-2023)

Sáng 24/02/2023, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản đã có buổi gặp mặt, trao đổi với Nhóm công tác quốc tế. Mục đích của sự kiện gặp gỡ, trao đổi lần này là để thúc đẩy hợp tác xuất khẩu sản phẩm cá ngừ và các sản phẩm thuỷ hải sản khác của Việt Nam đến thị trường Úc.
Thúc đẩy hợp tác xuất khẩu thủy sản sang Úc

Tiếp đoàn công tác, phía Việt Nam có ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, ông Vũ Duyên Hải – Phó Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản. Cùng tiếp đoàn còn có đại diện của Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trung tâm Thông tin thủy sản (FICen), Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản (Vifep), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep). Nhóm công tác quốc tế có hai đại biểu là ông Keith Twyford (Quỹ Minderoo, Úc) và ông Keith Symmington - Tư vấn trưởng WWF.

Trước đó, Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam (VinaTuna) đã phối hợp với Quỹ Minderoo của Úc thành lập “Nhóm Tư vấn” nhằm đánh giá hiện trạng xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Úc, đồng thời, đánh giá các hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Việt Nam, hướng tới phát triển nghề cá bền vững.

Để “Nhóm Tư vấn” có thêm thông tin về công tác quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại Việt Nam, Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam đã đề nghị Tổng cục Thuỷ sản bố trí các đơn vị chức năng có liên quan để tiếp và làm việc với đoàn. Trong các ngày 22 và 24 tháng 02 năm 2023, hai bên đã có những buổi kết nối và làm việc, trao đổi, bàn bạc những hoạt động, lĩnh vực có thể hợp tác giữa Việt Nam và Úc trong thời gian tới. Cụ thể, hai bên đã trao đổi về tình hình xuất nhập khẩu thủy sản giữa Việt Nam và Úc; các hoạt động của Việt Nam hướng tới nghề cá bền vững, bao gồm: hoạt động khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khu bảo tồn biển (MPAs và LMMAs), thực thi Luật Thủy sản 2017 và tuân thủ các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên…

Bên cạnh việc hợp tác thúc đẩy xuất khẩu thủy sản, Quỹ Minderoo Úc (Minderoo Foundation) cũng hy vọng có thể hợp tác chặt chẽ với ngành Thủy sản Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác như: chống khai thác IUU, chống nạn lạm thác, lao động cưỡng bức, ô nhiễm môi trường (rác thải nhựa), bảo vệ hệ sinh thái, bảo vệ sự đa dạng sinh học… Hiện trang web của Minderoo Foundation đã xây dựng chuyên mục “GLOBAL FISHING INDEX” để đánh giá tính bền vững của nghề cá toàn cầu, địa chỉ: https://www.minderoo.org

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc