Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ai - len tại Việt Nam (31-07-2019)

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp Bà Cáit Moran, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ai - len tại Việt Nam. Hai bên đã bàn thảo về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ai - len tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Bà Cáit Moran bày tỏ sự ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ EU - Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hợp tác thương mại - đầu tư hai nước. Quan hệ hợp tác nông nghiệp giữa hai nước được đánh dấu qua Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp (ký năm 2014), tập trung vào bốn lĩnh vực trọng tâm gồm hỗ trợ đào tạo quản lý nông nghiệp hiện đại, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp hữu cơ, xây dựng hệ thống quản lý nông sản an toàn, có khả năng truy xuất nguồn gốc và hợp tác chăn nuôi bò.

Thời gian qua, hai nước đã tăng cường hỗ trợ thông tin liên quan đến kiểm dịch chất lượng và an toàn thực phẩm các mặt hàng nông lâm thủy sản giữa hai nước; chia sẻ những ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào các mô hình sản xuất nông lâm thủy sản an toàn. 

Là một thành viên của Liên minh Châu Âu, Ai-len cũng sẽ hỗ trợ để hàng hóa Việt Nam có thể mở rộng hơn nữa thị trường EU.

Về hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định: Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã có những hành động tích cực nhằm gỡ bỏ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu EC. 9 khuyến nghị của EC đã được đưa vào Luật Thủy sản năm 2017, trong đó có những chế tài rất mạnh như tăng gấp 10 lần tiền phạt với hành vi vi phạm.   

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Việt Nam kiên quyết đảm bảo một nghề cá có trách nhiệm thông qua việc hoàn thiện thể chế, đảm bảo tạo sinh kế mới cho người dân như nuôi trồng thủy sản thay vì khai thác và hợp tác với các quốc gia khác như Na Uy trong lĩnh vực nuôi biển. Việt Nam mong muốn truyền tải thông điệp: Chính phủ Việt Nam kiên quyết ngăn chặn IUU.   

Bà Cáit Moran cho biết: Nghề cá của Ai-len hướng đến một nền kinh tế xanh và sạch, đảm bảo bảo vệ môi trường. Ai-len cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề IUU.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày một tăng cường hơn nữa và Ai-len tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển về nhiều mặt trong lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh hợp tác đầu tư và thương mại song phương.

NN

Ý kiến bạn đọc