Sở Nông nghiệp & PTNT Ninh Bình tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành thủy sản (1/4/1959-1/4/2019) (30-03-2019)

Ngày 29-3, được sự nhất trí của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2019). Dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản có các đồng chí: Đinh Văn Điến, Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT, Chi cục Thủy sản các tỉnh bạn,  Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động ngành Thủy sản cùng các ngư dân và các doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn tỉnh.
Sở Nông nghiệp & PTNT Ninh Bình tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành thủy sản (1/4/1959-1/4/2019)
Đồng chí Đinh Văn Điến – Phó bí thư, Chủ tịch UBND Tỉnh tặng hoa lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT

Tại Hội nghị, các đại biểu đã ôn lại lịch sử 60 năm truyền thống ngành thủy sản Việt Nam và quá trình hình thành phát triển của ngành thủy sản Ninh Bình. Trải qua  60  năm xây dựng và phát triển với tinh thần trách nhiệm cao trước nhiệm vụ do Bộ Nông nghiệp & PTNT, Tổng cục Thủy sản, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh giao, toàn thể công chức, viên chức, người lao động và bà con ngư dân trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng, đầu tư nguồn vốn, nhân lực, từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức chuyển từ hình thức sản xuất nhỏ, thủ công, tự cung tự cấp vươn lên trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của tỉnh. Ngành thủy sản đã có sự chuyển biến rõ rệt và bứt phá ngoạn mục nhất là trong giai đoạn triển khai thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-TW của Trung ương về “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn”; Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế nông nghiệp; Nghị quyết số 39/2018/NQ-HĐND ngày 12/12/2018 của HĐND tỉnh Ninh Bình quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, hình thức tổ chức sản xuất tiên tiến, bền vững trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2019-2020 và Quyết định số 1111/QĐ-UBND ngày 26/4/2014 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2015-2020 đã đưa thủy sản Ninh Bình từ một nghề sản xuất tự cung tự cấp sang phát triển sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, hình thức sản xuất tiên tiến ứng dụng công nghệ hiện đại cả trong nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy hải sản.

Các đại biểu tham dự Hội nghị kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Nuôi trồng thủy sản hiện nay đã trở thành một nghề mang lại giá trị thu nhập cao, chiếm 80% sản lượng và giá trị trong lĩnh vực thủy sản. Nhiều năm qua người dân và doanh nghiệp trong tỉnh đã không ngừng đổi mới kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để từng bước nâng cao về năng suất, chất lượng và giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích nuôi trồng thuỷ sản. Toàn tỉnh có trên 30 vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung áp dụng quy trình VietGAP, nuôi công nghệ cao. Đối tượng nuôi chủ lực của tỉnh là cá trắm đen, cá chép, tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cua xanh và ngao. Diện tích nuôi trồng thuỷ sản của tỉnh là 13.040 ha, đạt sản lượng trên 51.000  tấn, giá trị nuôi thuỷ sản năm 2018 đạt 1.434,3 tỷ đồng, trong đó diện tích bãi triều nuôi ngao trên 1.200 ha với sản lượng hàng năm đạt trên 16,5 nghìn tấn, nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo các công nghệ mới đạt năng suất 100 tấn/ha/vụ (3-4 vụ/năm).

Toàn tỉnh có trên 111 tàu cá, trong đó có 38 chiếc tàu có chiều dài trên 15 m hoạt động vùng khơi, 27 chiếc tàu có chiều dài từ 12 đến 15 m hoạt động vùng lộng, và còn lại 46 chiếc tàu có chiều dài dưới 12 m hoạt động vùng ven bờ, đã hình thành 9 tổ đội, 2 hợp tác xã khai thác hải sản hỗ trợ giúp nhau đánh bắt thuỷ hải sản trên các vùng biển xa; sự hiện diện của tàu cá và ngư dân trên biển đã góp phần vào việc giữ vững chủ quyền, an ninh vùng biển đảo tổ quốc. Sản lượng khai thác đã tăng từ 4.833 tấn năm 2010 lên 6.582 tấn năm 2018 (tăng 1,4 lần, với tốc độ tăng bình quân 3,9%/năm); giá trị năm 2018 đạt 134,1 tỷ đồng, tăng 180% so với năm 2010 (theo GCĐ 2010).

Về sản xuất giống, toàn tỉnh hiện có 86 cơ sở sản xuất giống thủy sản (01 cơ sở sản xuất giống nước ngọt, 85 cơ sở sản xuất giống mặn, lợ), nhiều cơ sở sản xuất giống thuỷ sản trong tỉnh đã làm chủ được quy trình công nghệ sinh sản các đối tượng thuỷ sản có giá trị như: ngao, hầu, cua, cá chép, cá bống bớp,. ... đã đáp ứng được một phần con giống cho nuôi thương phẩm của người dân trong tỉnh; sản lượng giống sản xuất năm 2018 đạt 19.555 triệu con, tăng 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2017. Giá trị sản xuất giống thủy sản năm 2018 đạt 176,8 tỷ đồng.

Công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản ngày càng được quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức, đoàn thể và sự hưởng ứng của người dân trong tỉnh. Để nâng cao nhận thức của người dân trong tỉnh về việc chấp hành các quy định về khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất chú trọng công tác tuyên truyền, thường xuyên phổ biến, hướng dẫn kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động thủy sản, thu hút được sự quan tâm của đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Hàng năm, Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp với Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình thực hiện chương trình thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhằm phát động các tổ chức, cá nhân, tăng ni, phật tử và người dân tham gia hoạt động thả giống thủy sản ra vùng nước tự nhiên. Kết quả từ năm 2016 đến nay đã thả  29.000 con giống thủy sản ra các vùng nước tự nhiên. Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của toàn dân quan tâm chung tay giữ gìn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản

Nhằm ghi nhận và biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển của ngành thủy sản tỉnh Ninh Bình, đồng chí Vũ Nam Tiến – Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT đã trao tặng giấy khen cho 10 tập thể, cá nhân. Phát biểu chúc mừng các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và lao động ngành thủy sản,  thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Đinh Văn Điến – chủ tịch UBND Tỉnh đã biểu dương những thành tựu, đóng góp của ngành Thủy sản trong việc thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua. Phát huy truyền thống 60 năm trưởng thành và phát triển, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Ninh Bình, đồng chí yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức ngành thủy sản phải tăng cường đoàn kết, phát huy truyền thống của ngành để nỗ lực phấn đấu, chủ động sáng tạo và trách nhiệm hơn trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh những cơ chế, chính sách phát triển kinh tế thủy sản bền vững, hiệu quả.

                                                                          Lâm Thị Vân Anh - Chi cục thủy sản tỉnh Ninh Bình

Ý kiến bạn đọc