Nuôi hàu có thể làm cho môi trường Vịnh Chesapeake, Hoa Kỳ sạch hơn (22-11-2019)

Phục hồi các quần thể hàu từ lâu đã là ưu tiên hàng đầu của Quỹ Bảo tồn thiên nhiên. Động vật có vỏ đóng vai trò như hệ thống lọc nước thiên nhiên, lọc trầm tích, tảo và các chất dinh dưỡng dư thừa từ nước. Các rạn đá có hàu là môi trường sinh sản và là nơi nuôi dưỡng cá và các loài quan trọng về mặt thương mại và giải trí khác.
Nuôi hàu có thể làm cho môi trường Vịnh Chesapeake, Hoa Kỳ sạch hơn
Ảnh minh họa

Trong hơn 200 năm qua, con người đã mất hơn 85% các rạn hàu trên toàn cầu do thu hoạch quá mức, ô nhiễm chất dinh dưỡng và các hoạt động khai thác khác của con người. Khi các rạn đá có hàu này biến mất, thì các lợi ích quan trọng mà các rạn đá có hàu cung cấp cho các hệ sinh thái và cộng đồng ven biển cũng bị mất theo.

Hiện tượng phú dưỡng - một quá trình mà hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong các môi trường nước gây ra tình trạng oxy thấp có hại - là một vấn đề nghiêm trọng đối với các khu vực cửa sông trên toàn thế giới. Có tới 65% các vùng nước và cửa sông ven biển Hoa Kỳ được coi là xuống cấp do dư thừa nitơ và phốt pho có nguồn gốc từ các dòng chảy chất thải từ khu vực thành thị và nông nghiệp, các nhà máy xử lý nước thải và ô nhiễm không khí.

Vịnh Chesapeake, cửa sông lớn nhất ở Hoa Kỳ, với tình trạng phú dưỡng nghiêm trọng, với 331 triệu pound nitơ chảy vào vịnh mỗi năm. Do thu hoạch quá mức và hủy hoại môi trường sống, vịnh cũng đã mất khoảng 99% các quần thể hàu bản địa, cản trở khả năng phục hồi của loài. Môi trường vịnh sạch rất quan trọng đối với các cộng đồng xung quanh, với các lợi ích bao gồm lọc không khí và nước, nâng cao giá trị tài sản và bảo vệ khỏi lũ lụt và bão.

Để giúp giải quyết những vấn đề cấp bách này, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên và các đối tác đã tham gia vào việc phục hồi một số rạn hàu lớn nhất thế giới trong vịnh trong thập kỷ qua. Mặc dù những bước tiến lớn đã được thực hiện, con người cũng nhận thấy sự cần thiết phải xác định các công cụ mới hiệu quả về mặt chi phí để giúp đẩy nhanh các nỗ lực phục hồi vịnh.

Đồng thời, ngành nuôi hàu ở vịnh Chesapeake đang phát triển nhanh chóng, trong 10 năm qua, người nuôi hàu đã tăng thị trường hơn 600%, tăng từ 5 triệu lên gần 40 triệu con hàu được bán mỗi năm. Mặc dù đã có những lo ngại về tác động của sự tăng trưởng của ngành công nghiệp trên vịnh, rất ít nghiên cứu về lợi ích sinh thái tiềm năng được thực hiện.

Gần đây, các nhà khoa học đã bắt tay vào một nghiên cứu mới để hiểu rõ hơn về cách nuôi hàu có thể giúp làm cho nước trong Vịnh Chesapeake sạch hơn, trong khi vẫn tạo nguồn cung hải sản bền vững và tạo công ăn việc làm. Trong suốt nghiên cứu kéo dài hai năm, các nhà khoa học đã hợp tác với Viện Khoa học Biển Virginia (VIMS) và bốn nhà nuôi hàu lớn là Công ty Nuôi trồng thủy sản Big Island, Công ty Hàu Chapel Creek, Công ty Hàu Lynnhaven và Công ty Hàu White Stone để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa nuôi hàu, chất lượng nước và sức khỏe hệ sinh thái.

Sau khi lấy mẫu và nghiên cứu các biến môi trường tại bốn trang trại nuôi hàu - bao gồm dòng nước, độ trong của nước và loại hóa chất và trầm tích (cũng như các sinh vật sống trong đó) - nghiên cứu chỉ ra rằng nuôi hàu là một cách thức sản xuất protein động vật có tác động thấp.

Dữ liệu cho thấy ngành nuôi hàu có thể giúp khôi phục chất lượng nước ở các sông và vịnh. Cứ 100.000 con hàu được nuôi và thu hoạch hàng năm, 6 pound chất ô nhiễm nitơ và phốt pho được loại bỏ khỏi vịnh. Trang trại hàu cũng có thể làm giảm năng lượng sóng và giúp bảo vệ các bờ biển dễ bị tổn thương.

Các nhà khoa học tin tưởng rằng khi thực hiện đúng cách, nuôi hàu có thể đóng một vai trò có ý nghĩa trong việc cải thiện chất lượng nước, bảo vệ bờ biển dễ bị tổn thương và tạo ra protein bền vững, trong khi hỗ trợ sinh kế và hệ sinh thái ven biển.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc