Liên minh thủy sản bền vững Hồng Kông thúc đẩy việc áp dụng quy tắc truy xuất nguồn gốc (29-01-2019)

Một cơ quan thủy sản Hồng Kông mới được thành lập nhằm mục đích khuyến khích các hoạt động bền vững hơn trong ngành thủy sản thịnh vượng ở Hồng Kông.
Liên minh thủy sản bền vững Hồng Kông thúc đẩy việc áp dụng quy tắc truy xuất nguồn gốc
Ảnh minh họa

Theo một tuyên bố, Liên minh thủy sản bền vững Hồng Kông (HKSSC) được thành lập vào tháng 12 năm 2018 nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ các loài sinh vật biển có trách nhiệm. Tổ chức mới, được mô phỏng theo Liên minh thủy sản bền vững ở Anh, tìm cách tập hợp các nhà phân phối, nhà cung cấp và nhà bán lẻ hải sản để thúc đẩy sự bền vững của hải sản và giải quyết các mối lo ngại về các sản phẩm thủy sản đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trong chuỗi cung ứng.

Benjamin So, Chủ tịch của liên minh mới, là người sáng lập công ty phân phối 178 Degrees, một nhà nhập khẩu thực phẩm để phục vụ khách hàng và hộ gia đình. Ông cho biết sáng kiến ​​này dựa trên một mô hình cạnh tranh sẽ tìm kiếm việc áp dụng các quy tắc ứng xử tự nguyện mới đối với nguồn hải sản và các yêu cầu về môi trường đối với bao bì và thực đơn.

Ông So cho biết: Là người sử dụng tài nguyên thiên nhiên quan trọng, chúng tôi có nhiệm vụ đảm bảo việc sử dụng có trách nhiệm của mình. Sau khi áp dụng bộ quy tắc ứng xử của HKSSC, các thành viên có thể giải quyết mối quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng Hồng Kông về sự bền vững của các quần thể biển. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hành động tập thể của ngành sẽ mang lại sự chắc chắn về  thương mại lớn hơn cho ngành kinh doanh thủy sản.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) của Liên Hợp Quốc, dân số Hồng Kông hàng năm tiêu thụ khoảng 70 kg hải sản bình quân đầu người so với mức trung bình toàn cầu là 20 kg. Phần lớn hải sản được tiêu thụ trong các cơ sở ăn uống nhấn mạnh phong cách ẩm thực Quảng Đông là nhiều hải sản. Ngoài việc là một trung tâm kinh doanh và giải trí, thành phố này còn đóng vai trò là điểm trung chuyển chính cho hải sản hướng đến Trung Quốc đại lục.

Các tổ chức khác - đặc biệt là WWF - đã tìm cách hợp tác với các giám đốc điều hành các công ty cung cấp thực phẩm và bán lẻ tại Hồng Kông để tăng cường tiêu dùng và mua hàng bền vững. WWF cũng đã tìm cách hướng dẫn người tiêu dùng mua hàng hải sản bền vững.

Các nhà bảo tồn đã kêu gọi các nhà chức trách phụ trách thương mại của Hồng Kông - thành phố là một cảng tự do - cảnh giác cao hơn về dòng hải sản và kiểm soát tốt hơn việc buôn bán trên quy mô lớn các loài có nguy cơ tuyệt chủng như các loài cá san hô sống từ Đông Nam Á xâm nhập vào thành phố trên các tàu đăng ký tại địa phương.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc