Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiềm năng, thế mạnh trong phát triển nuôi trồng, đánh bắt, chế biến và tiêu thụ thủy sản (27-06-2018)

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với chiều dài bờ biển lên tới 156km, diện tích vùng đặc quyền kinh tế biển của tỉnh khoảng 297.000 km2. Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong ngư trường được thiên nhiên ưu đãi, thời tiết ôn hòa, ít khi xảy ra gió bão mạnh nên rất thuận lợi cho hoạt động khai thác hải sản.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiềm năng, thế mạnh trong phát triển nuôi trồng, đánh bắt, chế biến và tiêu thụ thủy sản
Hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ, giảm dần tàu võ gỗ, nghề lưới kéo là một trong những nhiệm vụ mà UBND đề ra đối với ngành Khai thác thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đặc biệt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong 05 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương triển khai thực hiện các công việc chuẩn bị để hình thành Trung tâm nghề cá lớn, gắn kết với các ngư trường trọng điểm tại Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 16/8/2013 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, Trung tâm nghề cá Bà Rịa – Vũng Tàu gắn với ngư trường Đông Nam Bộ. Đến nay UBND tỉnh đã hoàn tất việc chọn lựa địa điểm và đang triển khai bước quy hoạch đầu tư xây dựng Trung tâm nghề cá tại Đảo Gò Găng, TP.Vũng Tàu, việc hình thành Trung tâm nghề cá lớn tạo thành một địa điểm hoạt động nghề cá hiện đại, bao gồm các phân khu chức năng đồng bộ được hình thành, sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, là động lực thúc đẩy bền vững nghề cá tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Hiện nay toàn tỉnh có 6.276 chiếc tàu đánh bắt hải sản (trong đó có 3.200 tàu có thể tham gia đánh bắt xa bờ) với tổng công suất hơn 1 triệu CV. Với nhiều nghề đánh bắt phát triển như: Nghề vây kết hợp ánh sáng, nghề câu, nghề chụp mực.... Từ năm 2010 đến nay, tổng sản lượng khai thác hải sản của Bà Rịa – Vũng Tàu luôn tăng đều với mức tăng bình quân 3,48%/năm, chiếm khoảng 39% sản lượng vùng Đông Nam bộ và gần 11,30% tổng sản lượng khai thác cả nước.

Ngoài thế mạnh về đánh bắt hải sản, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn có nhiều tiềm năng trong việc nuôi trồng thủy sản. Với hệ thống sông Thị Vải, Sông Dinh, Sông Ray, Sông Đu Đủ và 03 hồ chứa nước lớn là hồ Đá Đen, hồ Sông Ray, hồ Châu Pha đã tạo nên một số vùng nuôi trồng thuỷ sản rộng lớn. Tỉnh đã quy hoạch hình thành các vùng nuôi thủy sản lồng bè, nuôi tôm công nghiệp, nuôi cá nước lợ trong ao, đầm và nuôi cá lồng bè, nuôi ngọc trai, với diện tích tiềm năng 16.153 ha để phát triển sản xuất giống, nuôi trồng thủy sản trên sông, trên biển. Sản lượng nuôi thuỷ sản tăng bình quân trên 16,34%/năm. Trong những năm qua, nuôi trồng thủy sản đã thay đổi các vùng đất hoang hóa thành các vùng đất tạo ra các loại thực phẩm thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao và đang trở thành một trong những lĩnh vực sản xuất quan trọng của ngành.

Công ty Baseafood là công ty xuất khẩu lớn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đối với lĩnh vực chế biến và xuất khẩu thủy sản, toàn tỉnh hiện có 419 doanh nghiệp, cơ sở, hộ cá thể sản xuất và kinh doanh chế biến thủy sản; trong đó có 42 nhà máy chế biến xuất khẩu đạt tiêu chuẩn HACCP, trong số này có 33 nhà máy được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để xuất khẩu vào thị trường Châu Âu. Hầu hết các nhà máy còn lại đều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil, Nga…, với tổng công suất chế biến trung bình hàng năm khoảng 250.000 tấn thành phẩm/năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 350 triệu USD/năm.

Song song với sự phát triển của ngành đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản, ngành dịch vụ hậu cần nghề cá cũng có cơ hội phát triển theo, toàn tỉnh có 8 cơ sở đóng sửa tàu thuyền, mỗi năm có thể đóng mới 350 tàu, với 100.000 CV và năng lực có thể sửa chữa khoảng 3.500 tàu. Tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng được 8 cảng cá kiên cố và bán kiên cố và 6 bến cá phân bố rải rác ở các huyện, thành phố, với tổng năng lực hàng hóa thông qua cảng khoảng 360.000 tấn/năm.

Bên cạnh đó, thời gian qua tỉnh cũng đã quan tâm đầu tư 05 khu neo đậu tránh trú bão (gồm 02 Khu cấp vùng và 03 Khu cấp tỉnh) với khả năng đáp ứng cho hơn 5.000 tàu cá có công suất trên 600CV vào neo đậu tránh trú khi có bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra.

Nguyễn Bình

Ý kiến bạn đọc