Kiểm ngư Việt Nam: Tham gia khóa huấn huyện kỹ thuật nâng cao năng lực thực thi trên biển tại Indonesia (16-11-2022)

Trong khung khổ Chương trình Toàn cầu về Phòng chống tội phạm trên biển (GMCP) của UNODC, từ ngày 31/10/2022 đến ngày 11/11/2022, Đoàn công tác thuộc Cục Kiểm ngư và Kiểm ngư các tỉnh Hà Tĩnh, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tham gia Khóa huấn luyện “Tiếp cận, Lên tàu, Tìm kiếm và Bắt giữ - (VBSS)” tại Indonesia.
Kiểm ngư Việt Nam: Tham gia khóa huấn huyện kỹ thuật nâng cao năng lực thực thi trên biển tại Indonesia

Chương trình đào tạo được thiết kế riêng cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, với sự tài trợ Cục Phòng chống Ma tuý và Thực thi Pháp luật Quốc tế (INL) thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Chương trình Toàn cầu về Phòng chống tội phạm trên biển (GMCP) của UNODC. Cán bộ, công chức, Kiểm ngư viên đã tích cực học tập và hoàn thành các nội dungvề luật pháp quốc tế về Công ước về luật Biển năm 1982 - UNCLOS và các công ước quốc tế liên quan, các bài giảng lý thuyết và các nội dung thực hành về quy trình lên tàu, các bài tập về nghiệp vụ trấn áp, bắt giữ, thu thập và lưu giữ chứng cứ,...

Tham gia khóa học có 16 sĩ quan và cán bộ của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam và Cảnh sát biển Indonesia, nội dung đào tạo về chuyên ngành được thiết kế khoa học qua các buổi thuyết trình kết hợp và các bài thực hành trên tàu dựa trên các tình huống mô phỏng trên biển theo các điều kiện giả lập khác nhau trên thực địa cả ban ngày và ban đêm. Nội dung của khóa huấn luyện bao gồm các kiến thức liên quan khác nhau, trong đó chú trọng về luật pháp quốc tế liên quan và UNCLOS, các bài giảng lý thuyết và các nội dung thực hành về quy trình lên tàu, các bài tập về tấn công – phòng thủ, tìm kiếm, lưu giữ chứng cứ, v.v.

Với tinh thần ham học hỏi, tất cả học viên tham gia đã hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện, tiếp thu các kiến thức và kỹ năng cập nhật trong việc củng cố các quy trình chuẩn khi thực hiện lên tàu ngay cả trong các tình huống giả lập phức tạp và có tính thực tiễn cao. Ngoài ra, Đoàn công tác của Kiểm ngư Việt Nam đã tìm hiểu, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ với các thành viên đến từ Cảnh sát biển Indonesia.

Đào Văn Trường - Trần Nam Chung

Ý kiến bạn đọc