Bà Rịa- Vũng Tàu: Ứng dụng công nghệ bảo quản thủy sản đánh bắt xa bờ bằng đá tuyết (21-03-2019)

Ngày 19/3/2019, Sở KHCN tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tổ chức đánh giá đề tài Nghiên cứu ứng dụng công nghệ bảo quản thủy hải sản bằng đá tuyết trên tàu lưới rê xa bờ năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những đề tài nghiên cứu nằm trong danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đối với các đề tài nghiên cứu, dự án sản xuất thử nghiệm thực hiện năm 2019 của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Ứng dụng công nghệ bảo quản thủy sản đánh bắt xa bờ bằng đá tuyết
Ảnh minh họa

Dự án được Phân viện nghiên cứu hải sản phía Nam nghiên cứu và thực hiện, với mục đích lắp đặt và xây dựng quy trình vận hành hệ thống thiết bị sản xuất đá tuyết trên tàu lưới rê xa bờ. Theo đó, thay vì sử dụng công nghệ bảo quản truyền thống với đá nguyên khối được mang từ đất liền dự trữ trên tàu, sẽ được thay thế bằng việc lắp đặt hệ thống làm đá tuyết được sản xuất trực tiếp trên tàu trong quá trình đánh bắt, thời gian và chất lượng của loại đá tuyết đạt công suất 3-5 tấn/24 giờ, nhiệt độ đá tuyết từ <-2oC. Từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch trên tàu lưới rê xa bờ, đồng thời giảm đáng kể tổn thất sau đánh bắt các loại thủy hải sản, góp phần thúc đẩy năng lực vươn khơi khai thác dài ngày hơn, bám trụ ngư trường tốt hơn của đội ngũ tàu lưới rê.

Hiện nay, ở nước ta tỷ lệ thất thoát khai thác thủy sản xa bờ vẫn khá cao, lên tới 20 đến 30% sản lượng khai thác. Nguyên nhân chính là do phần lớn tàu khai thác thủy sản có công suất nhỏ, thiếu trang thiết bị bảo quản sản phẩm, chủ yếu được bảo quản bằng nước đá xay. Vì vậy, việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ bảo quản thủy sản bằng đá tuyết trên tàu cá là một trong những giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm khai thác cần được nhân rộng.

Trước đó, để giảm tổn thất sau khai thác thủy sản, Trung tâm Phát triển công nghệ cao (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy sản xuất đá tuyết từ nước biển. Sản phẩm lần đầu tiên được sản xuất trong nước, với các tính năng phù hợp điều kiện thực tế của tàu cá Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng bảo quản hải sản, giảm bớt nhân công, tiết kiệm không gian sử dụng trên tàu. Sản phẩm đã được thử nghiệm thực tế tại cảng biển và trên tàu cá tại vùng biển Hải Phòng. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu và sản xuất máy làm đá tuyết với công suất lớn hơn, đáp ứng nhu cầu của ngư dân.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác