Phú Yên: Thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá và ngư trường trên địa bàn tỉnh (23-03-2018)

Phú Yên là 1 trong những tỉnh ven biển miền Trung mà thời gian qua có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài và chưa thực hiện hiệu quả việc ghi nhật ký khai thác. Do vậy, tỉnh Phú Yên hiện đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo thực hiện việc kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định theo hướng dẫn của Ủy ban Châu Âu.
Phú Yên: Thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá và ngư trường trên địa bàn tỉnh
Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá và ngư trường trên địa bàn tỉnh, nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Kế hoạch tập trung thực hiện việc kiểm tra tàu cá trước khi xuất bến, nhập bến lên cá tại các cảng cá; kiểm tra, theo dõi, giám sát hoạt động của tàu cá trong khi khai thác hải sản trên vùng biển ven bờ và vùng lộng do tỉnh quản lý; thực hiện kiểm tra đối với nguyên liệu thủy sản nhập khẩu (nếu có). Đối với 2 cảng cá lớn của tỉnh là Đông Tác và Phú Lạc, 100% tàu cá khi cập bến tại đây, chủ tàu phải khai báo nguồn gốc khai thác. Đối với tàu rời bến: 100% tàu cá được kiểm tra hồ sơ giấy tờ và kiểm tra thực tế khi xuất bến, đặc biệt chú trọng các tàu lưới kéo, tàu có dấu hiệu nghi ngờ đánh bắt hải sản ở vùng biển nước ngoài. Tỉnh Phú Yên cũng sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở thu mua, tàu cá mua bán thủy sản được khai thác từ biển nhưng không qua 4 cảng cá trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, cũng cần đảm bảo tuân thủ các nghĩa vụ Quốc tế cũng như các biện pháp bảo tồn và quản lý nguồn lợi, gắn với kế hoạch quản lý nghề cá, kiểm soát cường lực khai thác, đảm bảo sử dụng bền vững nguồn lợi, từng bước giải quyết dứt điểm các hành vi vi phạm về hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên biển và tại cảng cá trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân khai thác hải sản và cơ quan quản lý trong công tác phòng chống việc khai thác IUU, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động khai thác.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác