Hàn Quốc cho phép tuyển thuyền viên nước ngoài trên tàu khai thác cá ngừ (15-09-2025)
Ngành khai thác cá ngừ xa bờ của Hàn Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lao động trầm trọng, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt thuyền viên cao cấp trên tàu cá. Để giải quyết vấn đề cấp bách này, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra một bước đi quan trọng, mở ra cánh cửa cho các thuyền viên cao cấp nước ngoài làm việc trên các tàu câu cá ngừ xa bờ của nước này. Đây không chỉ là một giải pháp tình thế mà còn là sự thừa nhận về những thách thức lớn mà một trong những ngành kinh tế truyền thống này đang đối mặt.
Ảnh minh hoạ
Tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành khai thác xa bờ của Hàn Quốc đã trở nên đáng báo động. Theo Bộ Đại dương và Thủy sản, 78,9% thuyền viên hiện tại đã trên 50 tuổi, và rất ít người trẻ sẵn sàng làm việc trên các tàu xa bờ, dẫn đến một lực lượng lao động già hóa và những khoảng trống lớn về nhân sự. Tình hình này đe dọa trực tiếp đến hoạt động an toàn và hiệu quả của đội tàu câu vàng khai thác cá ngừ xa bờ. Các thuyền viên là những người đóng vai trò then chốt, giám sát hoạt động an toàn và hiệu quả của tàu, cũng như quản lý thủy thủ đoàn và các hoạt động đánh bắt.
Trước thực trạng này, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua 9 dự luật liên quan đến hàng hải, trong đó có một sửa đổi quan trọng đối với Đạo luật Thuyền viên Tàu, cho phép các tàu câu vàng khai thác cá ngừ đại dương thuê 01 thuyền viên nước ngoài trên mỗi tàu nếu không có thủy thủ Hàn Quốc nào đủ điều kiện. Điều kiện tiên quyết là các tàu phải ưu tiên thuê thuyền viên Hàn Quốc trước.
Việc cho phép thuyền viên nước ngoài làm việc trên các tàu khai thác xa bờ của Hàn Quốc từng là một rào cản lớn do nước này không phải là thành viên của Công ước Quốc tế về Tiêu chuẩn Đào tạo, Cấp chứng chỉ và Trực ca cho Thuyền viên Tàu Cá (STCW-F). Công ước này thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu và cho phép công nhận trình độ giữa các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, việc sửa đổi luật đã mở đường cho phép các thuyền viên nước ngoài làm việc trên các tàu cá xa bờ của Hàn Quốc, ít nhất là đối với phân khúc tàu câu cá ngừ.
Quyết định này không chỉ là một thay đổi trong chính sách mà còn là kết quả của một thỏa thuận 3 bên đạt được vào năm ngoái giữa chính phủ, các công ty đánh bắt cá và các nghiệp đoàn lao động. Trong thỏa thuận này, các chủ tàu cũng cam kết cải thiện điều kiện làm việc cho các thành viên thủy thủ đoàn người Hàn Quốc, bao gồm việc tăng lương cố định hàng tháng thêm 500.000 won (khoảng 359 USD). Đây là một bước đi quan trọng cho thấy sự công nhận về tầm quan trọng của việc duy trì và thu hút lao động trong nước, song song với việc bổ sung nguồn lực từ nước ngoài.
Hương Trà (theo seafoodnews)