Cục Thủy sản tiếp tục hỗ trợ phục hồi nuôi trồng thủy sản sau bão số 3 (13-10-2024)

Ngày 12/10/2024, tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương, Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp cùng nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã triển khai các hoạt động hỗ trợ nhằm giúp người dân khắc phục thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra. Các hoạt động này đã mang lại niềm an ủi lớn lao cho những hộ dân bị ảnh hưởng và đóng vai trò quan trọng trong việc tái thiết và khôi phục sản xuất thủy sản.
Cục Thủy sản tiếp tục hỗ trợ phục hồi nuôi trồng thủy sản sau bão số 3
Ảnh: Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân trao phao nhựa cho các hộ dân bị thiệt hại do bão Yagi

Hoạt động hỗ trợ được thực hiện một cách khẩn trương và có hệ thống, bao gồm cung cấp vật tư, hỗ trợ tài chính và tổ chức trao tặng quà để giúp người dân nhanh chóng tái khởi động hoạt động nuôi trồng thủy sản. Đây là những món quà không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang đậm tình cảm, thể hiện sự quan tâm sâu sắc từ phía các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp đối với những người dân bị thiệt hại.

Quảng Ninh – Những món quà nghĩa tình

Vào sáng ngày 12/10/2024, Cục trưởng Cục Thủy sản, cùng đại diện các doanh nghiệp đã trực tiếp đến Cảng Cái Rồng, Quảng Ninh để trao tặng nhiều phần quà thiết thực cho ngư dân. Cụ thể, Công ty Đăng Phong và Công ty Cổ phần Tập đoàn STP đã trao tặng 900 chiếc phao và 15 chiếc thuyền "Hạnh phúc" cho ngư dân. Cùng với đó, Tập đoàn Grobest đã trao 6 suất quà trị giá tổng cộng 120 triệu đồng cho các ngư dân ở huyện Tiên Yên và thành phố Cẩm Phả, mỗi suất trị giá 20 triệu đồng. Những phần quà này được đánh giá là kịp thời và giúp bà con có thêm động lực khắc phục hậu quả của bão.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, cho biết hiện Cục đã tổng hợp nhu cầu từ các địa phương, đặc biệt là những khu vực bị thiệt hại do thiên tai. Nhiều địa phương có khả năng tự cân đối và đảm bảo đủ lượng giống cần thiết. Đồng thời, Cục đã lập danh sách các địa chỉ cung cấp giống hàu tại các tỉnh như Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình cũng như các giống cá, tôm, rong biển... để hỗ trợ địa phương kết nối với người dân.

Bên cạnh đó, Cục Thủy sản đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp giống, đặc biệt là giống tôm, nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi sản xuất trong ngắn hạn. Từ nay đến Tết, người dân sẽ sớm nhận được những lứa tôm giống đầu tiên để tái đầu tư và mở rộng sản xuất.

Ông Trần Đình Luân khẳng định: “Tôi tin rằng với sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp và quyết tâm của bà con nuôi biển, hoạt động sản xuất và nuôi trồng thủy sản sẽ sớm được khôi phục.”

Bên cạnh đó, Hội Thủy sản Việt Nam và Hiệp hội Xuất nhập khẩu Thủy sản Việt Nam cũng đã trao 30 suất quà cho các hộ dân bị thiệt hại tại huyện Vân Đồn và TP Hạ Long. Đặc biệt, các suất quà cho những gia đình có thân nhân thiệt mạng do bão có giá trị lên tới 20 triệu đồng. Ông Đỗ Đình Minh, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Ninh, nhấn mạnh: "Đây chỉ là một trong số nhiều hoạt động hỗ trợ bà con, giúp vùng nuôi trồng thủy sản lớn nhất của Quảng Ninh nhanh chóng phục hồi."

“Nhằm hỗ trợ phục hồi sản xuất sau bão số 3, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản số 2929/UBND-NLN1 ngày 11/10/2024, đã đề ra nhiều giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực nuôi trồng nhuyễn thể. Đặc biệt, việc đẩy nhanh tiến độ lập dự án khai thác, thu gom và vận chuyển cát xốp (vỏ nhuyễn thể) làm nguyên liệu nuôi trồng thủy sản đã giúp tạo điều kiện cho các hộ nuôi phục hồi sản xuất một cách bền vững”, ông Minh cho biết thêm.

Trước đó, vào ngày 27/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phối hợp với Công ty STP Group, đã trao tặng 1.000 phao HDPE, 1 triệu cây rong giống và 30 chiếc thuyền HDPE mang tên "Hạnh phúc" để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất nuôi trồng thủy sản. Mặc dù những món quà này chỉ góp phần nhỏ trong việc bù đắp thiệt hại, nhưng đã mang lại niềm tin và động lực mạnh mẽ cho ngư dân trong quá trình tái thiết và phục hồi sản xuất.

Hải Phòng – Đồng hành cùng người dân vượt khó

Cùng ngày 12/10, tại Hải Phòng, Cục Thủy sản đã phối hợp với các tổ chức và doanh nghiệp trao hỗ trợ cho 30 hộ nuôi trồng thủy sản chịu thiệt hại nặng nề sau bão số 3, với tổng giá trị lên đến 350 triệu đồng. Đại diện Cục Thủy sản, ông Trần Công Khôi - Trưởng phòng Giống và Thức ăn thủy sản, cùng các đối tác đã tham gia buổi trao hỗ trợ này. Trong đó, Công ty TNHH Grobest Việt Nam đóng góp 200 triệu đồng, Công ty TNHH HAID Hải Dương hỗ trợ 50 triệu đồng, Hội Thủy sản Việt Nam hỗ trợ 30 triệu đồng, và Công ty CP An Phú BIO Plastic đóng góp 20 triệu đồng.

Trong đợt hỗ trợ lần này, 15 hộ nuôi đã được các doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp. Công ty TNHH Grobest Việt Nam đã trao 20 triệu đồng cho mỗi hộ trong tổng số 10 hộ, trong khi Công ty TNHH HAID Hải Dương hỗ trợ 10 triệu đồng cho 5 hộ. Với 15 hộ còn lại, thông qua Hội Thủy sản Việt Nam và Hội Thủy sản Hải Phòng, các doanh nghiệp đã trao 5 triệu đồng cho mỗi hộ nuôi trồng thủy sản nước ngọt, 8 triệu đồng cho hộ nuôi thủy sản nước lợ, và 10 triệu đồng cho hộ nuôi lồng bè.

Theo ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hải Phòng, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại lớn cho 6.390 ha diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn. Trong đó, hơn 3.900 ha nuôi cá, 2.000 ha nuôi tôm, và 321 ha nuôi các loại thủy sản khác đã bị ảnh hưởng. Tổng sản lượng thủy sản bị thiệt hại ước tính lên tới 26.000 tấn.

Đây là lần thứ hai Cục Thủy sản thực hiện hỗ trợ người dân Hải Phòng bị thiệt hại trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản sau bão số 3. Mặc dù giá trị hỗ trợ không lớn, nhưng đã kịp thời chia sẻ và động viên người dân vượt qua giai đoạn khó khăn, giúp bà con có thêm động lực khắc phục thiệt hại, sớm ổn định sản xuất và cuộc sống.

Hải Dương – Hỗ trợ phục hồi sản xuất

Tại Hải Dương, Cục Thủy sản và các doanh nghiệp đã trao tặng 10 tấn thức ăn thủy sản cho 20 hộ dân nuôi trồng tại huyện Nam Sách, và hỗ trợ tài chính cho 30 hộ dân tại các huyện Tứ Kỳ, Thanh Hà, Nam Sách, Chí Linh, và Gia Lộc, với mỗi hộ nhận được 5 triệu đồng. Công ty Cargill Việt Nam và Công ty HAID Hải Dương là những đơn vị đóng góp lớn, với tổng số tiền mặt lên đến 150 triệu đồng và hỗ trợ về thức ăn thủy sản.

Trong số các hộ dân nhận được hỗ trợ, nhiều người cho biết họ đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, mất mát cả về tài sản lẫn sản lượng nuôi trồng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan và doanh nghiệp, họ đã có thêm động lực để khôi phục sản xuất. Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, đã trực tiếp kiểm tra tình hình sản xuất của người dân tại thị xã Chí Linh và khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con, kết nối với các doanh nghiệp để giúp người dân khôi phục sản xuất một cách hiệu quả và bền vững."

Sau cơn bão số 3, chỉ trong vòng 20 ngày, Cục Thủy sản đã nhanh chóng kết nối với các doanh nghiệp và tổ chức sản xuất vật liệu lồng bè, con giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường, cùng các vật tư và trang thiết bị phục vụ nuôi trồng thủy sản để cung ứng hoặc hỗ trợ phục hồi sản xuất tại những vùng bị thiệt hại. Tổng số tiền, vật tư và thức ăn thủy sản được các mạnh thường quân, doanh nghiệp và công ty ủng hộ cho người dân tại Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương với tổng giá trị quy đổi hơn 90 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào quá trình khôi phục sản xuất thủy sản tại các địa phương bị ảnh hưởng. Số lượng các doanh nghiệp tham gia ủng hộ và hỗ trợ người dân thông qua Cục Thủy sản tiếp tục gia tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Sự phối hợp giữa Cục Thủy sản, các doanh nghiệp và cộng đồng đã không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn giúp bà con vượt qua khó khăn, đồng thời tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành nuôi trồng thủy sản sau thiên tai.

Hải Đăng

Ý kiến bạn đọc

Tin khác