Quảng Nam: hỗ trợ ngư dân đảm bảo thông tin liên lạc trên biển (02-12-2016)

Là một tỉnh ven biển có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thủy sản, tỉnh Quảng Nam đã mạnh dạn đầu tư đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu cá có công suất lớn để vươn khơi, đồng thời trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc hiện đại, đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động khai thác trên biển.
Quảng Nam: hỗ trợ ngư dân đảm bảo thông tin liên lạc trên biển
Ảnh minh họa

Với bờ biển chạy dài trên 125km, ngư trường vùng khơi rộng lớn cùng với vùng biển quanh quần đảo Cù Lao Chàm với nguồn lợi hải sản phong phú, giá trị kinh tế cao, Quảng Nam là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thủy sản. Cùng với đó, vùng ven biển Quảng Nam có hai cửa sông lớn là Cửa Đại (Tp. Hội An) và Cửa An Hòa (huyện Núi Thành), hình thành hai vùng cửa lạch làm nơi đi lại và trú đậu thuận tiện cho tàu thuyền đánh cá. Điều kiện tự nhiên ở đây thuận lợi bởi luồng lạch sâu, là cơ sở để phát triển các cảng cá lớn, là trung tâm công nghiệp đánh cá của địa phương trong tương lai. Những năm gần đây, nhiều ngư dân đã mạnh dạn đầu tư đóng mới, cải hoán nâng cấp tàu có công suất lớn để vươn khơi khai thác với các nghề như câu mực khơi, lưới vây ngày, lưới vây ánh sáng,... bước đầu đạt hiệu quả kinh tế tương đối cao, cải thiện thu nhập đáng kể cho một bộ phận ngư dân.

Bên cạnh đó, hoạt động khai thác trên biển của ngư dân giờ đây đã an toàn hơn nhờ trên tàu có đầy đủ các thiết bị liên lạc hiện đại cũng như sự hỗ trợ đắc lực từ đất liền. Theo phê duyệt của UBND tỉnh, Quảng Nam có 250 tàu cá hoạt động trên các vùng biển xa của Tổ quốc. Các tàu cá này đều đã được trang bị máy liên lạc sử dụng sóng HF tầm xa có tích hợp hệ thống định vị vệ tinh GPS VX 1700. Ngư dân dễ dàng sở hữu máy liên lạc này nhờ được hỗ trợ chi phí mua máy theo chính sách của Nhà nước. Có nhiều tàu cá, ngư dân vừa trang bị máy VX 1700 vừa trang bị thêm máy Icom, máy quan sát tàu cá bằng công nghệ vệ tinh (Movimar), có chức năng đàm thoại 2 chiều hoặc nhận các bản tin đặc biệt. Nhiều ngư dân cho biết, khi sản xuất trên biển, thông qua các loại máy này, họ liên tục được cập nhật các bản tin dự báo thời tiết phát liên tiếp qua sóng HF từ các đài ở trung ương và địa phương. Cùng với đó, ngư dân có thể chủ động gọi về đất liền, trao đổi về tình hình sản xuất trên biển, chia sẻ các mối nguy có thể gặp phải thông qua trạm bờ được đặt ở các địa phương ven biển. Tính năng vượt trội của thiết bị này còn nằm ở chỗ, khi ngư dân nhắn tin về trạm bờ, ngành chức năng sẽ định vị ngay vị trí, tọa độ của tàu cá đang hoạt động trên biển xa. Nhờ kết nối, ngư dân sẽ chủ động trong mọi tình huống khi sản xuất trên các vùng biển xa, qua đó hạn chế đến thấp nhất các mối nguy có thể xảy đến.

Ngoài ra, việc kết nối thông tin với các trạm liên lạc trên mặt đất cũng được đảm bảo. Mỗi khi có bão hay áp thấp nhiệt đới trên biển, ở các trạm bờ đặt tại các địa phương ven biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hay Chi cục Thủy sản Quảng Nam, ngành chức năng túc trực 24/24 giờ để kết nối, liên lạc với các ngư dân trên các tàu cá đang hoạt động trên biển, đặc biệt là vùng biển xa. Các trạm bờ này sẽ liên tục cập nhật số lượng tàu cá, ngư dân và thông báo với họ các bản tin về dự báo tình hình thời tiết trên biển, hướng dẫn họ thoát ra khỏi vùng tâm bão hay áp thấp nhiệt đới, tránh tai nạn đáng tiếc. Theo thông tin của Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam, khi cung cấp các bản tin dự báo thời tiết xấu, việc đầu tiên là hướng dẫn ngư dân đưa phương tiện cách xa vùng tâm bão càng sớm càng tốt. Căn cứ vào vị trí cơn bão hay áp thấp nhiệt đới đang hoạt động cũng như vận tốc của tàu cá, ngư dân có thể lựa chọn trở về bờ hay cập vào một vị trí an toàn trên các điểm đảo, chờ cơn bão đi qua sẽ hoạt động tiếp.

Hiện nay, ở hầu hết tỉnh, thành trong cả nước đều có sự hoạt động của các đài duyên hải. Vào những ngày bình thường, thông qua sóng HF tầm xa, các bản tin dự báo thời tiết được phát 2 lần trên đài, vào buổi sáng và buổi tối. Còn mỗi khi thời tiết biến động, các bản tin về hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới liên tục được các đài phát sóng, thời lượng khoảng 5 - 10 phút, phát cách nhau chừng 2 tiếng đồng hồ. Trong các bản tin, ngoài thông tin về tâm bão, áp thấp nhiệt đới thì dự báo hướng bão hoặc áp thấp nhiệt đới di chuyển, hoạt động trong vòng 12, 24 hay 36, 48 giờ đồng hồ sẽ giúp ngư dân chủ động điều khiển phương tiện tránh xa tác động của biến động thời tiết.

Có thể nói, với sự tích cực này đã tạo ra sự khác biệt rất lớn trong việc hướng dẫn ngư dân chủ động phòng tránh bão khi đang hoạt động trên biển vào thời điểm này so với thời điểm bão Chanchu hoạt động hơn10 năm trước đây. Trước đây khi có bão, việc hướng dẫn ngư dân chạy vào bờ có lúc ngư dân chưa kịp thực hiện đã bị bão tấn công, gặp nạn. Còn giờ đây, ngành chức năng tập trung vào việc đưa tàu cá càng rời xa vùng tâm bão càng tốt, tránh vùng bão quét đi qua, đã giúp ngư dân giảm thiểu tai nạn, thiệt hại do bão gây ra, từ đó giúp ngư dân yên tâm bám biển, nâng cao năng suất, hiệu quả khai thác, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trên biển.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác