Việt Nam và EU chính thức ký Hiệp định thương mại tự do (03-12-2015)

Hôm qua, ngày 2/12/2015 Việt Nam và EU chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do, hứa hẹn xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% dòng thuế. Lễ ký diễn ra tại Brussels – Vương quốc Bỉ có sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ông Jean-Claude Juncker.
Việt Nam và EU chính thức ký Hiệp định thương mại tự do
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker

Như vậy, sau 4 tháng kết thúc đàm phán cơ bản, hiệp định thương mại mang tính toàn diện, chất lượng và đảm bảo cân bằng lợi ích của cả Việt Nam và EU đã được ký kết chính thức. Sau buổi ký hôm 2/12, các bên sẽ bắt đầu xem lại thủ tục pháp lý và dịch văn bản sang các thứ tiếng của châu Âu và Việt Nam. Sau đó Ủy ban châu Âu sẽ đệ trình hiệp định cho Nghị viện châu Âu để thông qua. EU là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ông Jean-Claude Juncker nói “hiệp định đánh dấu “sự bắt đầu của quan hệ nhiều tham vọng hơn”  và “EU và Việt Nam có thể làm nhiều điều tuyệt vời cùng nhau”. Trước đó, trong buổi kết thúc đàm phán cơ bản, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết Việt Nam và EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. “Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan, hoặc cắt giảm thuế quan một phần. Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các Hiệp định FTA đã ký kết cho tới nay”.

Theo nội dung của Hiệp định này,  khoảng 65% hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU sẽ được miễn thuế, góp phần đẩy mạnh trao đổi thương mại hai chiều. Theo thống kê của Bộ Công thương, năm 2014, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt hơn 36,8 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2013. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đạt gần 28 tỷ USD với các nhóm hàng chủ lực là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản.

Lăng Văn

Ý kiến bạn đọc

Tin khác