Thực trạng vi phạm pháp luật nghề cá năm 2015 tại Nghệ An (14-12-2015)

Nghệ An có bờ biển dài 82km, có 6 cửa lạch: lạch Cờn, lạch Quèn, lạch Thơi, lạch Vạn, lạch Lò, lạch Hội; có sông Lam rộng lớn và các sông ngòi nhỏ chảy ra cửa lạch. Nguồn lợi thủy sản ở Nghệ An khá phong phú, có giá trị kinh tế cao trong tiêu dùng và xuất khẩu. Hiện tổng số tàu thuyền toàn tỉnh Nghệ An là 3.964 chiếc, công suất bình quân là 125,7 CV, trong đó tàu trên 90CV là 1.310 chiếc, chủ yếu làm nghề lưới kéo, rê, vây, chụp...
Thực trạng vi phạm pháp luật nghề cá năm 2015 tại Nghệ An

Những đặc điểm trên cũng có mặt thuận lợi, nhưng cũng có khá nhiều khó khăn trong công tác quản lí các phương tiện hoạt động thủy sản ở Nghệ An. Mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp quản lý, song vẫn còn nhiều khó khăn phức tạp. Một số tàu thuyền vẫn sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản, vẫn còn tồn tại tình trạng khai thác sai tuyến làm mất trật tự, an ninh trên biển.

Trong năm 2015, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KH&BVNLTS) Nghệ An đã tổ chức 119 đợt thanh tra, kiểm tra của đội tàu Kiểm ngư. Công tác thanh tra, kiểm tra có sự kết hợp với các Đồn biên phòng tuyến biển và chính quyền địa phương đề cùng kiểm tra xử lí các trường hợp vi phạm. Theo đó đã phát hiện 447 phương tiện vi phạm, trong đó nhắc nhở 348 phương tiện; xử lí hành chính 129 phương tiện.

Hàng năm, Chi cục KH&BVNLTS Nghệ An đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2013 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, năm 2014 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và đang trình tặng Huy chương lao động hạng 3. Thời gian tới, Chi cục tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực thủy sản; đào tạo nâng cao năng lực nghiệp vụ cho lực lượng Thanh tra đồng thời tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương để hoàn thiện hơn về kỹ năng xử lý trên biển.

Thúy Quỳnh

Ý kiến bạn đọc

Tin khác