Thị trường cá hồi 2021: Rốt ráo thu hoạch từ đầu năm khiến nguồn cung khan hiếm trong những tháng cuối năm (Phần 1) (15-11-2021)

Khi tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin phòng chống Covid-19 tiếp tục tăng trên toàn cầu, cùng với việc nhu cầu bán lẻ hồi sinh nhờ sự hoạt động trở lại của dịch vụ thực phẩm, người nuôi cá hồi đã tăng mạnh thu hoạch vào đầu năm, nhưng điều này sẽ khiến sản lượng thấp ​​trong những tháng cuối năm.
Thị trường cá hồi 2021: Rốt ráo thu hoạch từ đầu năm khiến nguồn cung khan hiếm trong những tháng cuối năm (Phần 1)
Ảnh minh họa

Cá hồi Đại Tây Dương

Sau khi sản lượng tăng khoảng 3-4% vào năm 2020, dự báo năm 2021 thu hoạch cá hồi Đại Tây Dương nuôi trên toàn cầu đạt sản lượng ổn định hoặc tăng nhẹ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Kontali, cá hồi được thu hoạch trong quý đầu tiên của năm 2021 nhiều hơn 104.000 tấn so với cùng kỳ năm 2020, do các nhà sản xuất đang tìm cách tận dụng lợi thế của thị trường đang phục hồi nhanh chóng. Xu hướng này cũng đã được báo cáo ở Na Uy và Chile, hai nhà sản xuất lớn nhất. Tại Na Uy, sản lượng thu hoạch trong ba tháng đầu năm cao hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng sinh khối đã giảm từ mức cao hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Giêng xuống còn cao hơn 5% vào tháng Ba trong bối cảnh hoạt động thu hoạch diễn ra rầm rộ.

Sinh khối của cá nuôi năm 2020 chiếm tỷ trọng tương đối cao trong tổng sinh khối, cho thấy tốc độ tăng trưởng tốt trong năm ngoái và thời gian thu hoạch bị trì hoãn do đại dịch. Nguồn cung dồi dào khiến giá giảm xuống từ mức đỉnh của cuối năm 2020 và vì thế thu nhập của các công ty nuôi trồng thủy sản Na Uy cũng giảm so với cùng kỳ quý 1 năm trước. Tại Chile, ảnh hưởng của đại dịch tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của ngành nuôi cá hồi. Thay đổi hoạt động và đầu tư vào cơ sở hạ tầng do các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt đã dẫn đến chi phí cho ngành cá hồi nuôi tăng cao.

Tất cả những điều này cộng thêm tác động của việc giảm giá vào đầu năm 2021 đã khiến một số trường hợp giá cá thấp hơn mức giá thành sản xuất. Về sản lượng nuôi trồng thủy sản, 208.400 tấn cá hồi Đại Tây Dương đã được thu hoạch trong quý đầu tiên, nhiều hơn 8,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 3 tháng đầu năm 2021, sản lượng cá hồi Đại Tây Dương chiếm hơn một nửa tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản của Chile (bao gồm tất cả các loại cá và thủy sản khác). Tuy nhiên, trong năm qua, nguồn cung của Chile đã thắt chặt. Ở những nơi khác, các nhà sản xuất cá hồi Scotland đang chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng nguồn cung thấp trở lại vào năm 2021 trong bối cảnh tiếp tục thích nghi với hậu Brexit.

Ngành công nghiệp nuôi cá hồi Đại Tây Dương cũng đang phát triển ở một số quốc gia sản xuất mới nổi, bao gồm Iceland, Liên bang Nga và Trung Quốc, mỗi quốc gia đều tập trung vào thị trường xuất khẩu ở mức độ khác nhau. Các công nghệ sản xuất thay thế, chẳng hạn như canh tác khép kín ngoài khơi và trên đất liền, tiếp tục được nghiên cứu ứng dụng.

Các loài cá hồi nuôi khác

Sản lượng thu hoạch cá hồi vân của Chile (rainbow trout) đạt 19.300 tấn trong quý đầu tiên của năm 2021, thấp hơn 40,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng cá hồi coho là 38.300 tấn (-19,2%). Trong khi ở Na Uy, nguồn cung cá hồi nuôi lại một lần nữa bị thắt chặt, với lượng thu hoạch ít hơn 6% trong ba tháng đầu năm. Lượng sinh khối đã giảm 11% vào tháng 3 năm 2021 so với tháng 3 năm ngoái.

Cá hồi khai thác tự nhiên

Sau một mùa thu hoạch cá hồi tự nhiên tương đối kém vào năm ngoái ở cả Alaska và vùng Viễn Đông của Nga, những dự báo đầu năm 2021 cho thấy sản lượng khai thác cao hơn đáng kể trong năm nay. Các đội tàu khai thác cá hồi của Mỹ và Nga nhắm đến một số loài cá hồi Thái Bình Dương tự nhiên khác nhau, trong đó chiếm phần lớn vụ thu hoạch là cá hồi hồng (pink salmon) và cá hồi sockeye (một loài cá hồi có giá trị thương mại của Bắc Thái Bình Dương). Vòng đời hai năm của cá hồi hồng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thay đổi thu hoạch từ năm này sang năm khác, với việc so sánh thường được thực hiện giữa các năm chẵn hoặc lẻ.

Ngọc Thúy (theo FAO)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác