Các nhà hàng kinh doanh nhuyễn thể ở Châu Âu đang nhiệt tình mở cửa trở lại (01-11-2021)

Chiến dịch tiêm chủng thành công ở châu Âu đã dẫn đến việc mở cửa trở lại các nhà hàng. Do đó, nhu cầu đối với nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng lên rất nhiều. Giá của sản phẩm này, thường khá ổn định, đã tăng ở tất cả các cửa hàng, bao gồm cả lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, sau giai đoạn hưng phấn này, có một số dấu hiệu đáng lo ngại trong  tương lai. Quyết định của Pháp chỉ cho phép vào nhà hàng với Thẻ xanh vào tháng 8, dành cho những người đã được tiêm phòng, đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh nhà hàng, do đó sẽ tác động đến lĩnh vực thương mại nhuyễn thể hai mảnh vỏ.
Các nhà hàng kinh doanh nhuyễn thể ở Châu Âu đang nhiệt tình mở cửa trở lại

Brexit tác động đến thương mại nhuyễn thể hai mảnh vỏ ở châu Âu

Thị trường hai mảnh vỏ của EU bị ảnh hưởng bởi Brexit. Tình hình này thực sự rất phức tạp với việc các nhà sản xuất Vẹm ở Anh thiếu thu nhập và người tiêu dùng châu Âu từ chối sản phẩm, Liên minh châu Âu đã nhắc lại rằng lệnh cấm nhập khẩu động vật có vỏ từ Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland là lâu dài. Về cơ bản, việc rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 1 tháng 1 năm 2021 có nghĩa là Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đang phải chơi theo luật mới. Liên minh châu Âu quy định rằng nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống (Vẹm, Hàu, Ngao, Sò huyết và Sò điệp) được nhập khẩu vào Liên minh châu Âu phải đến từ các vùng nước không bị ô nhiễm (được xếp loại A) hoặc được làm sạch trước khi bán. Hầu hết các vùng biển của Vương quốc Anh đều thuộc loại B, không phải vì chúng kém sạch hơn các vùng biển của EU, mà bởi vì đơn giản là chúng được phân loại khác nhau. Trước Brexit, các nhà sản xuất thủy sản Anh sẽ gửi những thực phẩm này đến một số khu vực khác của Liên minh châu Âu để thủy sản được thanh lọc tại các nhà máy trước khi bán cho người tiêu dùng.

Vẹm

Quý 2/2021 giá Vẹm cao hơn ở tất cả các khu vực giao dịch chính. Lần đầu tiên trong lịch sử tại Pháp, giá bán buôn Vẹm đã tăng 0,10 EUR/kg. Tại Ý, giá bán lẻ đạt 3,99 EUR/kg, trong khi thông thường giá này chỉ xấp xỉ 1,99 EUR/kg. Tổng lượng giao dịch Vẹm trong ba tháng đầu năm ổn định ở mức thấp với khoảng 64.000 tấn. Nước nhập khẩu chính là Pháp, nơi mà sản xuất trong nước nhìn chung đạt thấp trong những tháng đầu năm. Tây Ban Nha, quốc gia xuất khẩu chính vào thị trường này, đã tăng gấp đôi xuất khẩu trong những tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020. Chile là quốc gia xuất khẩu chính sản phẩm Vẹm với tình hình xuất khẩu ổn định và chủ yếu cung cấp nguyên liệu đông lạnh cho thị trường đồ hộp Tây Ban Nha.

Hàu

Các nhà sản xuất Hàu đã gặp rất nhiều khó khăn khi xảy ra COVID-19. Ở Pháp có doanh số bán hàng rất thấp, và đang rất nhiệt tình với việc mở cửa trở lại. Khách hàng sẽ đến các nhà hàng với tâm trạng lễ hội, chọn những món ăn đắt tiền và được chế biến độc đáo (trong đó có món Hàu). Ngoài ra, các cuộc tụ họp xã hội như đám cưới và các cuộc họp mặt, vốn bị đình chỉ trong suốt thời gian thực hiện lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội, giờ đã được tiếp tục trở lại, và Hàu được cung cấp như một món ăn đặc biệt. Thương mại trong ba tháng đầu năm 2021 đã phục hồi kể từ sau năm 2020 khó khăn; khoảng 14.000 tấn Hàu đã tham gia thương mại quốc tế, với Pháp là nhà xuất khẩu chính. Quốc gia này đã báo cáo mức tăng trưởng 30% trong hoạt động xuất khẩu. Giá Hàu vẫn ổn định do đây là mặt hàng thuộc nhóm giá cao nhất, ít có khả năng tăng.

Sò điệp

Thương mại Sò điệp phục hồi tốt từ kết quả năm 2020. Khoảng 10.000 tấn Sò điệp đã tham gia thương mại quốc tế. Trung Quốc vừa là nước nhập khẩu và xuất khẩu chính sản phẩm này. Peru đã tăng gấp đôi xuất khẩu ra thị trường thế giới. Giá Sò điệp tăng ấn tượng trong những tháng qua.

Ngao

Giá Ngao tăng ấn tượng tại Ý. Giá bán lẻ đạt 19 EUR/kg đối với Ngao Nhật Bản (Ruditapes philippinarum), trong khi thông thường sản phẩm này chỉ bán ở mức 10 EUR/kg. Tương tự, Ngao khai thác tự nhiên (wild venus clam) đang được bán với giá 7 EUR/kg tại thị trường Ý, trong khi năm ngoái giá của loài này chỉ vào khoảng 3 EUR/kg.

Nhật Bản và Hàn Quốc là các nước nhập khẩu chính của Ngao, trong đó Trung Quốc là nhà cung cấp chính. Trong ba tháng đầu năm, nhập khẩu của hai nhà nhập khẩu này có phần giảm sút. Nhìn chung, thương mại Ngao vẫn ổn định ở mức 66.000 tấn trong quý đầu tiên của năm. Đặc biệt là Ý đã tăng gấp đôi lượng xuất khẩu Ngao tuy vẫn ở mức thấp (xuất khẩu 2.500 tấn trong quý đầu tiên của năm 2021).

Dự báo

Đối với thị trường nhuyễn thể hai mảnh vỏ, mọi thứ phụ thuộc vào sự phát triển của biến thể mới của COVID-19. Nếu tình hình tiếp tục ổn định và chương trình tiêm phòng có hiệu quả, nhu cầu đối với loài hai mảnh vỏ sẽ tăng lên và giá cả có khả năng tăng lên khá nhiều. Trong trường hợp có các đợt cách ly, giãn cách xã hội mới ở châu Âu và các khu vực khác do dịch COVID, rất có thể thị trường hai mảnh vỏ sẽ lại bị tác động theo hướng tiêu cực.

Ngọc Thúy (theo FAO)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác