Sản lượng khai thác thủy sản xa bờ của Trung Quốc tăng vọt (27-08-2020)

Một khu vực của Trung Quốc, nơi chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng khai thác thủy sản xa bờ của nước này công bố báo cáo khởi đầu bội thu trong năm 2020, ngay cả khi sản lượng khai thác ở các vùng nước nội địa giảm do chính sách bảo tồn.
Sản lượng khai thác thủy sản xa bờ của Trung Quốc tăng vọt
Ảnh minh họa

Một tài liệu mới từ Cục Thủy sản và Đại dương Phúc Kiến cung cấp dữ liệu dữ liệu khai thác từ tỉnh Đông Nam Trung Quốc này, nơi có nhiều tàu Trung Quốc đánh cá ở Tây Phi và Mỹ Latinh.

Tài liệu cho biết: “Nhờ việc đổi mới, cải hoán tàu cá và hỗ trợ của các chính sách khai thác viễn dương, sản lượng khai thác trong nửa đầu năm 2020 đạt 216.900 tấn, tăng 25,8% so cùng kỳ năm ngoái”.

Theo Cục Thủy sản và Đại dương Phúc Kiến, tăng trưởng sản lượng khai thác thủy sản xa bờ của tỉnh Phúc Kiến cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng sản lượng thủy sản của tỉnh trong nửa đầu năm 2020. Tổng sản lượng thủy sản của tỉnh trong nửa đầu năm 2020 đạt 4,1 triệu tấn, tăng 4,1% về lượng và tăng 3,7% về giá trị, lên 60,4 tỷ CNY (tương đương 8,45 tỷ USD hoặc 7,2 tỷ EUR ).

Văn bản của cục ca ngợi những nỗ lực nhằm tăng cường bảo tồn nguồn lợi thủy sản biển trong vùng biển nội địa, với tổng sản lượng khai thác nội địa trong nửa đầu năm 2020 giảm 5,47% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng nuôi trồng thủy sản nước ngọt và biển lần lượt tăng tương ứng 5,02% và 3,58%.

Dữ liệu của Phúc Kiến cho thấy sự gia tăng sản lượng đánh bắt ở vùng nước xa phù hợp với dữ liệu tương tự từ Chiết Giang - một trung tâm neo đậu của các đội tàu khai thác xa bờ khác. Một tài liệu từ Sở Nông nghiệp Chiết Giang được công bố vào tuần trước cho hay, 200 tàu khai thác thủy sản xa bờ từ cảng cá Zhoushan đã mang về 74.900 tấn thủy sản trong nửa đầu năm 2020, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng thủy sản tại tỉnh Chiết Giang tăng 17,1%  trong cùng kỳ so sánh, theo cơ quan nông nghiệp tỉnh này cho hay.

Dữ liệu từ cả hai khu vực cho thấy, sự gia tăng bền vững về sản lượng khai thác xa bờ của Trung Quốc, phần lớn là nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ. Tuần trước, một cảng lớn tại Phúc Kiến thông báo trợ cấp khai thác thủy sản xa bờ cho các công ty địa phương thành lập các cơ sở khai thác và nuôi trồng thủy sản tại các nước khác. Theo chính sách mới do thành phố Cảng Xiamen (Hạ Môn) ban hành, các doanh nghiệp địa phương có thể nhận được hỗ trợ 10% chi phí xây dựng các cơ sở khai thác và nuôi trồng thủy sản ở nước ngoài cho tới cuối năm 2023. Khoản trợ cấp này được nêu chi tiết trong một tài liệu mới do cả hai đơn vị chính quyền của thành phố là Cục Tài chính và Cục Phát triển đại dương ban hành.

Một trong những công ty khai thác thủy sản xa bờ lớn từ Phúc Kiến là Fuzhou Hong Dong Yuan Yang Fishing Co., nổi tiếng với dự án tại Mauritania và với tham vọng về sự hiện diện khắp Tây Phi và Mỹ Latinh. Chủ tịch công ty Lan Ping Zhong là một đại biểu Đại hội nhân dân toàn quốc nhóm họp vào đầu tháng 3 vừa qua.

Thu Hiền Theo Seafood Source

Ý kiến bạn đọc

Tin khác