An toàn sinh học là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại virus gây bệnh ở cá rô phi (09-12-2019)

Theo một nhà lai tạo cá rô phi hàng đầu của Hoa Kỳ, trường hợp được xác nhận đầu tiên về nhiễm tilapia lake virus (TiLV) ở Hoa Kỳ nhấn mạnh sự cần thiết đối với các nhà sản xuất đó là đảm bảo an toàn sinh học là ưu tiên hàng đầu.
An toàn sinh học là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại virus gây bệnh ở cá rô phi
Ảnh minh họa

Cục Kiểm dịch Sức khỏe Động Thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã đưa ra một tuyên bố rằng virus này, một loại virus RNA được phát hiện trước đó ở châu Á, châu Phi, Trung và Nam Mỹ đã xuất hiện ở Idaho. Hiện tại không có phương pháp điều trị hoặc vắc-xin cho bệnh này.

Theo Hideyoshi Segovia, Giám đốc điều hành và thương mại tại Công ty Spring Genetic, mặc dù phát hiện này đã được các cơ quan chức năng kiểm soát một cách thích hợp và các biện pháp chính xác đã được thực hiện để ngăn chặn dịch bệnh, nhưng nó nhấn mạnh tầm quan trọng của các chương trình giám sát sức thú y và an toàn sinh học.

Theo ông Segovia, một điều quan trọng đối với các nhà sản xuất là lấy cá giống và cá bố mẹ từ các nguồn đã biết và đáng tin cậy và có tài liệu phù hợp để đảm bảo rằng cá đang trong tình trạng khỏe mạnh.

Spring Genetic đã vận hành một trung tâm sinh sản sinh học khép kín mà không có loài cá bên ngoài nào được được đưa vào kể từ khi nó được thành lập vào năm 2009. Công ty đã tiến hành sàng lọc chống lại TiLV trong ba năm qua như một thông lệ tiêu chuẩn.

Công ty đã trải qua một chương trình giám sát thú y nghiêm ngặt nhằm sàng lọc các mầm bệnh gây bệnh cho cá rô phi, cũng như sàng lọc các mầm bệnh có thể gây bệnh và ảnh hưởng đến sản xuất cá rô phi. Công ty này chưa bao giờ phát hiện TiLV trong các quần thể cá của mình.

Hàng quý, chương trình sàng lọc của công ty kiểm tra ngẫu nhiên một số lô cá của trung tâm về các đặc tính kháng chống lại mầm bệnh như tilapia lake virus (TilV), virus gây bệnh thiếu máu (ISAV), virus hoại tử tụy (IPNV), vi khuẩn Francisella, Streptus Aeromonas và Edwarsiella. Ngoài ra, việc kiểm tra được thực hiện trong từng lô cá đang được chuyển đến khách hàng, việc kiểm tra các lô này được tiến hành cụ thể theo yêu cầu mà nước nhập khẩu yêu cầu.

Segovia cho biết: “Spring Genetic phải tự mình kiểm tra nghiêm ngặt nhất có thể để bảo vệ khách hàng, việc thực hiện các xét nghiệm của Tổ chức Thú y Thế giới OIE cho tất cả các bệnh cá rô phi được hoàn thành tối thiểu bốn lần mỗi năm và chương trình được đưa ra để đảm bảo rằng chúng tôi có thể tiếp tục là nguồn cá bố mẹ và cá giống đáng tin cậy cho ngành thủy sản”.

Spring Genetic do Cơ quan Nuôi trồng Thủy sản Florida quản lý. Công ty đã được USDA-APHIS phê duyệt là cơ sở xuất khẩu cá rô phi vằn Oreochromis niloticus.

Điều quan trọng là các nhà điều hành trang trại cá chịu trách nhiệm về cá nuôi được đào tạo thú y. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng cá không bị bệnh đồng thời thúc đẩy việc tăng năng suất cá  nuôi.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác