Thị trường thủy sản phát triển mạnh ở Trung Quốc đã hấp dẫn các nhà cung cấp thủy sản của nước ngoài (09-12-2019)

Theo Tân Hoa Xã, tại Hội chợ - Triển lãm Thủy sản Trung Quốc (CFSE) mới được tổ chức gần đây tại thành phố ven biển phía Đông Thanh Đảo, các đại lý thủy sản đang bận rộn lựa chọn sản phẩm, chuẩn bị cho đợt bán hàng phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới.
Thị trường thủy sản phát triển mạnh ở Trung Quốc đã hấp dẫn các nhà cung cấp thủy sản của nước ngoài

Sun Zhiyong, một doanh nghiệp thu mua thực phẩm khi đến tham quan Triển lãm, đã tiết lộ với Tân Hoa Xã rằng anh ta thường mua lượng lớn thịt đỏ để chuẩn bị cho các bữa tiệc đầu năm, nhưng giờ anh bắt đầu chuyển sang chợ hải sản.

"Ký ức tuổi thơ của tôi về một mâm cơm tối luôn có vài con cá. Nhưng bây giờ, hải sản lại trở thành mặt hàng xa xỉ đối với người dân Trung Quốc, những người luôn khao khát được thưởng thức hải sản như một phần trong chế độ ăn của họ", Sun nói.

Trung Quốc hiện là một trong những thị trường hải sản lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới. Năm 2018, tổng sản lượng thủy sản của cả nước đạt 64,58 triệu tấn, gấp 144 lần so với năm 1949, với tỷ lệ tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người 46 kg/người/năm.

"Tôi đã kinh doanh hải sản gần 40 năm và chưa bao giờ thấy điều gì giống như vậy", Peter Redmayne - Chủ tịch của Sea Fare (người đã tham gia tổ chức Hội chợ - Triển lãm CFSE) đã thổ lộ. "Thật không thể tin được một thị trường lớn như vậy vẫn còn tiếp tục phát triển nhanh như vậy".

Hiện tại, nhiều loại thực phẩm nhập khẩu đã tràn vào thị trường Trung Quốc khiến người tiêu dùng Trung Quốc có thể nếm thử tất cả các loại sản phẩm hết sức đa dạng, như cua hoàng đế của Nga, tôm Nam Mỹ, cá hồi Na Uy, dưa chuột Bắc Đại Tây Dương...

"Chúng tôi nhận thấy số công ty nước ngoài tham gia trưng bày tại Hội chợ - Triển lãm ngày càng tăng lên qua các năm" Redmayne cho biết. Trung Quốc đang mở rộng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu hải sản ngày càng tăng với số dân giàu có cũng đang tăng lên. Đây là tin tuyệt vời cho các nhà cung cấp thủy sản trên toàn thế giới.

Phát biểu bên lề Hội chợ - Triển lãm CFSE, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc Yu Kangzhen cho biết, 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc đã tăng hơn 20% so với năm trước cả về khối lượng và giá trị.

Blaine Sullivan, Giám đốc Công ty Thủy sản Ocean Choice (của Canada) cho biết: Người dân Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm hải sản chất lượng cao và sản phẩm đánh bắt tự nhiên. Các mặt hàng được bán chạy nhất tại Trung Quốc hiện nay có thể kể đến tôm nước lạnh, cá bơn, hải sâm và capelin (một giống cá nhỏ của Bắc Đại Tây Dương, hơi giống cá đối). Là một doanh nghiệp tham gia trưng bày - triển lãm tại CFSE trong hơn 10 năm qua, Công ty Ocean Choice nhận thấy hơn 15% sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng loài hải sản tiếp tục tăng, Sullivan nói.

Công ty Thủy sản Nissui (của Nhật Bản) hiện đã là năm thứ tư bán sản phẩm cho thị trường Trung Quốc, nhưng doanh số bán hàng cũng không cao. George Gao - Trưởng bộ phận Phát triển kinh doanh tại thị trường Trung Quốc (của Nissui) đã chia sẻ rằng tiềm năng tại thị trường Trung Quốc là rất lớn, vì vậy Nissui sẽ vẫn tập trung tìm hiểu thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc cũng như xem xét phát triển chuỗi cung ứng tại Trung Quốc.

Hiện tại, có rất nhiều chuyến bay quốc tế bay thẳng đến các thành phố hạng hai và ba của Trung Quốc đã khiến cho việc phát triển các thị trường mới trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Hải quan Trung Quốc cũng tiến hành các thủ tục hải quan, nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa nhanh hơn.

Trong lần tổ chức tiếp theo, Hội chợ - Triển lãm Thủy sản Trung Quốc (CFSE) sẽ được chuyển đến một địa điểm mới với không gian rộng lớn hơn, để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà cung cấp thủy sản của nước ngoài và các nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Ngọc Thúy (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác