Đánh giá hiện trạng nghề đánh bắt cá làm bột cá và dầu cá (18-04-2019)

Theo một báo cáo mới, việc đánh bắt cá làm thức ăn nuôi trồng thủy sản đang đe dọa an ninh lương thực và có nguy cơ làm sụp đổ mạng lưới thức ăn biển.
Đánh giá hiện trạng nghề đánh bắt cá làm bột cá và dầu cá
Ảnh minh họa

Báo cáo nhấn mạnh những lo ngại nghiêm trọng về tác động đến môi trường và con người của việc sử dụng bột cá và dầu cá (FMFO) trong thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Các tác giả cho biết, ngoài những tác động bất lợi của nó đối với an ninh lương thực và mạng lưới thực phẩm biển, nghề cá này gây nên tình trạng đánh bắt quá mức, đánh bắt cá bất hợp pháp và vi phạm nhân quyền trong các hoạt động đánh bắt tự nhiên.

Báo cáo: “Nuôi trồng thủy sản công nghiệp đang tàn phá các đại dương” đánh giá nghiên cứu khoa học mới nhất về tác động của nghề đánh bắt cá làm thức ăn nuôi trồng thủy sản (cá đánh bắt tự nhiên được chuyển sang làm bột cá và dầu cá (FMFO).

Báo cáo lập luận rằng: “Ngành thức ăn nuôi trồng thủy sản thiếu tính minh bạch và bền vững, với các nhà sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản lớn bao gồm Cargill Aqua Nutrition, Skretting, Mowi (trước đây là Marine Harvest) và BioMar cung cấp nguyên liệu thô từ các nước Tây Phi và Mỹ Latinh, nơi ngành đánh bắt đang phá hoại an ninh lương thực và sức khỏe của các hệ sinh thái thông qua các hoạt động đánh bắt không bền vững và các nhà máy sản xuất bột cá gây ô nhiễm”.

Các điểm nổi bật

Theo các tác giả của báo cáo:

Gần 70% cá đánh bắt được chế biến thành FMFO, chiếm khoảng 20% tổng sản lượng cá tự nhiên trên toàn thế giới. Ước tính 90% cá được sử dụng làm FMFO có thể được sử dụng trực tiếp cho con người, vì đây là các loại cá được xếp loại thực phẩm chính hoặc loại thực phẩm cơ bản.

Nuôi trồng thủy sản là ngành sản xuất thực phẩm tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tổ chức Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) dự báo nuôi trồng thủy sản sẽ cung cấp 60% lượng thủy sản tiêu thụ cho thế giới vào năm 2030.

Ngành nuôi trồng thủy sản phụ thuộc rất nhiều vào cá đánh bắt tự nhiên để làm thức ăn, với hơn 69% bột cá và 75% sản lượng dầu cá được sử dụng để nuôi thủy sản. FMFO được tạo thành chủ yếu từ cá nhỏ (bao gồm cá mòi, cá cơm, cá thu và cá trích) và động vật giáp xác (chủ yếu là nhuyễn thể).

Thị trường bột cá toàn cầu trị giá khoảng 6 tỷ USD (5,3 tỷ Euro) trong năm 2017 và được dự báo sẽ đạt 10 tỷ USD (8,9 tỷ Euro) vào năm 2027.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác