Nghiên cứu của Oceana về tình trạng dán nhãn sai hải sản ở Hoa Kỳ (14-03-2019)

Một nghiên cứu mới được Oceana công bố, tiếp theo công việc trước đây tổ chức bảo tồn biển đã thực hiện về gian lận hải sản, đã phát hiện ra rằng 20% hải sản tổ chức này thử nghiệm ở Hoa Kỳ bị dán nhãn sai.
Nghiên cứu của Oceana về tình trạng dán nhãn sai hải sản ở Hoa Kỳ
Ảnh minh họa

Sau khi nghiên cứu 400 mẫu từ hơn 250 địa điểm tại 24 bang của Hoa Kỳ và đặc khu Columbia trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2018, tập trung vào hải sản không nằm trong Chương trình giám sát nhập khẩu thủy sản (SIMP), Oceana nhận thấy rằng việc thay thế các loài có giá trị và hiếm hơn thành các loài ít có giá trị hoặc phổ biến hơn đang diễn ra thường xuyên.

Kim Kimlyly Warner, một tác giả của báo cáo và một nhà khoa học cao cấp tại Oceana, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sau khi thử nghiệm gần 2.000 mẫu từ hơn 30 tiểu bang kể từ khi chúng tôi bắt đầu điều tra về gian lận hải sản, tôi không bao giờ hết ngạc nhiên rằng chúng tôi tiếp tục phát hiện ra mức độ lừa dối trong hải sản. Vì lợi ích của chúng ta và sức khỏe của đại dương, cần phải nỗ lực hơn để giải quyết vấn đề này”.

SIMP, được tạo ra theo Đạo luật Đánh giá Hợp nhất năm 2018 và được quản lý bởi Hải quan Hoa Kỳ và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), là một chương trình truy xuất nguồn gốc điện tử được thiết kế để giảm gian lận trong việc nhập khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ. SIMP yêu cầu các nhà nhập khẩu duy trì hồ sơ cho tôm, bào ngư, cá tuyết Đại Tây Dương, cua xanh, cá heo, cá mú, cua hoàng đế, cá tuyết Thái Bình Dương, cá hồng, hải sâm, cá mập, cá kiếm và cá ngừ, chi tiết cách chúng bị bắt hoặc thu hoạch và theo dõi sản phẩm cho đến khi các sản phẩm này được nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Cùng với việc phát hành nghiên cứu mới, Oceana kêu gọi chương trình được mở rộng cho tất cả các loại hải sản nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Beth Lowell, Phó Chủ tịch phụ trách các chiến dịch của Hoa Kỳ của Oceana cho biết trong một thông cáo báo chí: “Rõ ràng là gian lận hải sản tiếp tục là vấn đề ở Hoa Kỳ và chính phủ cần hành động nhiều hơn. Gian lận hải sản lừa dối người tiêu dùng, và làm tổn thương các ngư dân và doanh nghiệp thủy sản trung thực. Việc truy xuất nguồn gốc hải sản - từ đánh bắt đến tiêu thụ - là rất quan trọng để đảm bảo rằng tất cả các hải sản được bán ở Hoa Kỳ đều an toàn, được đánh bắt hợp pháp và được dán nhãn trung thực”.

Trong nghiên cứu của mình, Oceana phát hiện ra rằng cá lợn thường được thay thế bằng cá da trơn sutchi hoặc cá mú gai; tôm mũ ni được thay thế bằng tôm càng xanh; cá mú được thay thế bằng cá chẽm biển và cá rô phi vằn; Cá bơn Alaska được hoán đổi cho cá bơn Greenland; cá bơn đốm nâu Bắc Mỹ được thay bằng cá nước ngọt miền đông Bắc Mỹ; cá trống đỏ được thay cho cá da trơn; cá trống đen được thay bằng cá trống nước ngọt; và cá chỉ vàng Florida đã được thay thế bởi cá đổng. Trong số các loài được thử nghiệm, Oceana nhận thấy cá mú và cá chỉ vàng có tỷ lệ dán nhãn sai cao nhất, lần lượt là 55 và 42%.

Nghiên cứu cho thấy 21% mẫu bị dán nhãn sai, và cứ một trong ba cơ sở mà tổ chức này mua hải sản thì có liên quan đến việc dán nhãn sai. Oceana tìm thấy 26% hải sản tổ chức này mua trong các nhà hàng bị dán nhãn sai, so với 24% hải sản tổ chức này mua từ các thị trường nhỏ hơn và 12% mẫu tổ chức này mua tại các cửa hàng tạp hóa lớn hơn.

Những lý do Oceana tìm thấy để dán nhãn sai bao gồm các cửa hàng và nhà hàng bán hải sản với tên chung như cá mú và cá da trơn che giấu các loài có giá trị thấp hơn hoặc che giấu các rủi ro về sức khỏe và bảo tồn, và bán hải sản nhập khẩu làm món ngon hoặc yêu thích trong khu vực, lừa dối người tiêu dùng rằng hải sản của họ có nguồn gốc địa phương.

Phó Chủ tịch Viện Truyền thông Quốc gia, ông Gavin Gibbons cho biết: “Liên quan đến gian lận, thật ra, nó khá đơn giản. Chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp, nhưng thực tế là, nếu có gì đó bị gắn nhãn sai hoặc có một loại thay thế loài nào đó, thì đó là gian lận và đơn giản, nó là bất hợp pháp. Bạn sẽ không chấp nhận điều này trong bất kỳ kịch bản nào khác và bạn không nên chấp nhận nó trong hải sản”.

Gibbons cho biết giải pháp cho vấn đề này không phải là quy định nhiều hơn, mà là thực thi tốt hơn các luật hiện hành.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác