Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ bắt tay vào chiến lược mới trong việc kiểm tra thực phẩm nhập khẩu (28-02-2019)

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố một chiến lược mới trong kế hoạch giám sát và kiểm tra nhập khẩu thực phẩm.
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ bắt tay vào chiến lược mới trong việc kiểm tra thực phẩm nhập khẩu
Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố được đưa ra vào thứ Hai, ngày 25 tháng 2, Ủy viên Scott Gottlieb và Frank Yiannas, Phó Giám đốc FDA, cho biết cơ quan này sẽ nỗ lực hơn để đảm bảo thực phẩm được sản xuất ở nước ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn giống như thực phẩm được sản xuất trong nước. Một trong những cách mới mà FDA sẽ làm đó là thông qua việc tạo ra một chương trình chứng nhận của bên thứ ba sẽ tạo ra các tiêu chuẩn kiểm tra để đảm bảo các cơ sở nước ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ.

FDA cũng sẽ hợp tác với các quốc gia có các hướng dẫn an toàn thực phẩm phù hợp với tiêu chuẩn của cơ quan này. Các thỏa thuận đã được đưa ra với các quan chức từ Úc, Canada và New Zealand, và công việc này vẫn tiếp tục trong một hiệp ước với Liên minh châu Âu.

Ông Gottlieb và Yiannas cho biết: “Bằng cách tận dụng mối quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và các quốc gia khác có hệ thống an toàn thực phẩm rất mạnh thông qua chương trình công nhận hệ thống của chúng tôi, chúng tôi có thể ưu tiên các hoạt động kiểm tra và sàng lọc biên giới đối với thực phẩm nhập khẩu từ các khu vực có nguy cơ cao hơn. Về phần mình, chúng tôi có vị trí tốt hơn để xác minh sự an toàn của các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu”.

Mặc dù Hoa Kỳ chỉ nhập khẩu khoảng 15% thực phẩm quốc gia này tiêu thụ, nhưng có khoảng 125.000 cơ sở trên toàn thế giới sản xuất hoặc chế biến thực phẩm cho người dân quốc gia này. Ngoài ra, một phần nguồn cung thực phẩm bị chi phối bởi nhập khẩu. Một trong số đó là hải sản, vì FDA ước tính 94% cá được tiêu thụ ở Hoa Kỳ được nhập khẩu.

Thông báo của FDA được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Quốc hội bỏ phiếu tăng ngân sách cho thanh tra hải sản nước ngoài thêm 3,1 triệu USD (2,7 triệu EUR), tương đương tăng 26%. Các nhà sản xuất thủy sản của Mỹ, dẫn đầu bởi những người nuôi tôm ở miền Nam Hoa Kỳ, đã thúc đẩy tài trợ thêm vì những lo ngại về an toàn.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác