Dự báo tiêu thụ hải sản của Trung Quốc cao hơn (27-02-2019)

Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng mạnh tiêu thụ hải sản của người dân Trung Quốc trong vòng 10 năm tới.
Dự báo tiêu thụ hải sản của Trung Quốc cao hơn
Ảnh minh họa

Trong “Triển vọng nông nghiệp 2018-2027”, Bộ Nông nghiệp của Trung Quốc, cơ quan giám sát thủy sản nước này, dự báo tiêu thụ thủy sản sẽ tăng lên 25 kg trên đầu người nói chung, với con số tăng lên 30 kg trên đầu người ở khu vực thành thị. Bộ Nông nghiệp của Trung Quốc chỉ ra hải sản là một nguồn protein tốt hơn so với thịt, với các lợi ích từ chế độ ăn uống bổ sung hải sản.

Điều này sẽ thể hiện sự gia tăng lớn trong tiêu dùng ở Trung Quốc. Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, trong năm 2015, con số này lần lượt là 14,3 kg và 5,3 kg đối với khu vực thành thị và nông thôn. Tuy nhiên, dữ liệu khảo sát từ Tổ chức Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy mức tiêu thụ này đã đạt được trong năm 2009.

Dữ liệu về mức tiêu thụ hải sản bình quân đầu người của Trung Quốc thường được tính bằng cách chia tổng nguồn cung thủy sản (nội địa và nhập khẩu trừ xuất khẩu) cho dân số của đất nước. Các ước tính khác nhau đặt mức tiêu thụ hải sản bình quân đầu người ở mức từ 40 đến 45 kg bình quân đầu người.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc dường như đang sử dụng số liệu thống kê không tính đến lượng hải sản tiêu thụ ngoài nhà. Dữ liệu của Bộ cũng cho thấy trung bình chỉ có 42% người Trung Quốc ăn hải sản thường xuyên, trong khi 58% dân số - ở các vùng nội địa đông dân như tỉnh Hà Nam, thì hiếm khi ăn thủy sản. Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc được Bộ Nông nghiệp công bố, một số vùng đi biển truyền thống, như Phúc Kiến, Hải Nam, và Thượng Hải, có tỷ lệ tiêu thụ bình quân đầu người vượt quá 25 kg trên đầu người.

Theo FAO, tiêu thụ hải sản của người dân Trung Quốc (thành thị và nông thôn) tăng vọt từ 11,5 kg năm 1990 lên 25,4 kg năm 2004 và sẽ đạt 35,9 kg mỗi đầu người vào năm 2020.

Trung Quốc cũng có thể xem hải sản là một nguồn tạo protein hiệu quả hơn cho con người: triển vọng mới của Bộ chỉ ra rằng tỷ lệ chuyển đổi thức ăn trong sản xuất nuôi trồng thủy sản là 2: 1, so với 5: 1 đối với chăn nuôi lợn và 7 : 1 cho chăn nuôi bò.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác