Hải sản có vỏ trên thế giới đang bị đe dọa khi đại dương bị axit hóa (20-02-2019)

Trong vài triệu năm qua, các đại dương thế giới đã tồn tại ở trạng thái hơi kiềm, với độ pH trung bình là 8,2. Bây giờ, với lượng khí thải carbon tăng mạnh, bầu không khí thế giới có thêm CO₂. Lượng khí này hòa tan trong các đại dương, làm thay đổi tính chất hóa học của nước biển bằng cách hạ thấp độ pH và làm cho nó có tính axit hơn – tính axit nhiều hơn tới 30% trong 200 năm qua. Sự axit hóa ngày càng tăng của các đại dương đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với hải sản có vỏ trên khắp thế giới.
Hải sản có vỏ trên thế giới đang bị đe dọa khi đại dương bị axit hóa
Ảnh minh họa

Hải sản có vỏ là sinh vật sản xuất vỏ canxi cacbonat và bộ xương, chẳng hạn như vẹm, hàu và san hô. Chúng tạo ra các cấu trúc vỏ bảo vệ của mình thông qua một quá trình được gọi là sự khoáng hóa sinh học - tạo ra các khoáng chất cứng như canxi cacbonat bằng cách lọc canxi và cacbonat từ nước. Nếu lượng carbonate có sẵn trong các đại dương bị giảm do axit hóa, điều này sẽ hạn chế khả năng tạo ra vỏ của chúng.

Nhưng hiện nay axit hóa ven biển đang diễn ra gần đất liền ở những khu vực nơi nước ngọt chảy ra có thể giải phóng đất sunfat và carbon dư thừa, điều này cũng làm giảm pH và carbonate cần thiết để sản xuất vỏ. Tình trạng này đang trở nên trầm trọng hơn do lũ lụt và nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Một vấn đề toàn cầu

Các nghiên cứu gần đây đã báo cáo những tác động này đối với loài hàu đá Sydney ở New South Wales, Úc. Trong lịch sử, việc sản xuất hàu trong khu vực đã chứng kiến ​​sự suy giảm số lượng lớn hơn của các loại hàu lớn và sự gia tăng của các loại hàu nhỏ hơn. Điều này có thể là do một số lý do về tự nhiên, sinh học và kinh tế, bao gồm cả áp lực đối với nông dân cần thu hoạch hàu sớm để tránh tình trạng hàu chết nhiều trong thời tiết khô lạnh.

Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy rằng axit hóa ven biển ở Úc đang làm tổn hại khả năng phát triển của hàu. Sự thay đổi trong cơ chế tăng trưởng vỏ có thể có tác động trong tương lai, chẳng hạn như sản xuất vỏ mỏng hơn dễ bị gãy, gây nguy cơ thiệt hại vỏ trong quá trình nuôi và thu hoạch.

Tình hình ở New South Wales không phải là trường hợp cá biệt. Tại tiểu bang Washington của Hoa Kỳ, axit hóa do nước biển sâu hơn, lạnh hơn với nồng độ CO2 tăng cao trên bề mặt đã gây ra dị tật ở ấu trùng hàu và khiến việc sản xuất giống bị thiệt hại.

Một báo cáo của một trại sản xuất giống hải sản có vỏ đã nêu chi tiết tác động đến sự hình thành vỏ ở ấu trùng hàu trong những điều kiện bất lợi này. Các trang trại hàu ở Washington đã đưa ra các biện pháp để duy trì việc đánh bắt hàu trong điều kiện axit ngày càng tăng. Điều này bao gồm xử lý nước trại giống để tăng độ pH, tạo thêm carbonate cho sự hình thành vỏ ấu trùng sớm và nuôi hàu ở các địa điểm khác nhau để đảm bảo sự sống của chúng cho sản xuất trong tương lai.

Ở Scotland, một đất nước nổi tiếng với các loài hải sản có vỏ chất lượng cao, axit hóa ít là mối đe dọa hơn. Ở đây không có đất sunfat hoặc nước sâu hơn với nồng độ CO2 cao nổi lên bề mặt, như có thể được tìm thấy ở Úc và Mỹ. Nhưng khi axit hóa ven biển trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu - đặc biệt là dòng nước ngọt do lượng mưa tăng và mực nước biển tăng - điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nghề đánh bắt thương mại trên toàn thế giới, bao gồm cả Scotland.

Những thay đổi trong tính chất hóa học của nước biển liên quan đến dòng chảy nước ngọt bao gồm độ mặn và pH thấp hơn và lượng carbonate có sẵn thấp hơn. Điều này, cùng với nhiệt độ ngày càng tăng, gây thêm áp lực cho những người nuôi các lài hải sản có vỏ là vẹm và hàu.

HNN (Theo yahoo.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác