EU chưa thành công trong việc thực thi chính sách thủy sản bền vững (18-02-2019)

Một báo cáo mới từ Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới WWF tuyên bố: Mặc dù đã có 5 năm để thực hiện các biện pháp trong phiên bản mới nhất của Chính sách thủy sản chung (CFP), các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu vẫn bị tụt lại phía sau và có khả năng bỏ lỡ thời hạn quan trọng là năm 2020 về bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý nghề cá bền vững.
EU chưa thành công trong việc thực thi chính sách thủy sản bền vững
Ảnh minh họa

Tổ chức phi chính phủ này cho biết các nỗ lực của quốc gia thành viên để thực hiện CFP là rất không thỏa đáng và các chiến lược đại dương quốc gia cho đến nay đã bỏ lỡ dấu ấn về các quy định về đánh bắt cá bền vững, hệ sinh thái biển khỏe mạnh và bảo tồn đa dạng sinh học.

Báo cáo của WWF - Đánh giá tiến trình của châu Âu về nghề cá bền vững vào năm 2020 - bao gồm dữ liệu riêng cho từng nhà nước thành viên EU. Chỉ có 1 trong số 46 hành động CFP được WWF đánh giá được thực hiện bởi tất cả các quốc gia thành viên; cụ thể là thiết lập một hệ thống hành chính trong việc đăng ký tàu cá. 24 hành động chỉ được thực hiện một phần, trong khi những hành động khác cho đến nay chưa được thực hiện.

Với số điểm trung bình là 69%, Đức hiện đang tuân thủ tốt nhất với việc triển khai các điều khoản CFP quan trọng. Theo sau là Vương quốc Anh (65%) và Tây Ban Nha, Pháp và Ireland (tất cả đều đạt 58%). Latvia và Romania, cả hai chỉ đạt 8%, được xếp hạng các quốc gia thành viên ít tuân thủ nhất.

WWF cũng đánh giá các hành động được thực hiện bởi Ủy ban châu Âu (EC) và các kết quả này khích lệ hơn, nhận thấy rằng EC đã đạt được gần một nửa các hành động thực hiện cho CFP.

Samantha Burgess, Giám đốc Chính sách Biển tại Văn phòng Chính sách châu Âu của WWF, nói rằng các quốc gia thành viên đã có nhiều thời gian để thực hiện các điều khoản của CFP đã được cải cách, nhưng đã chứng minh rằng hiện vẫn còn “thiếu một quyết tâm chính trị không thể chấp nhận được đối với quản lý nghề cá bền vững”.

Nghề cá châu Âu đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, với mức độ đánh bắt quá mức, phá hủy môi trường sống biển, các tác động của biến đổi khí hậu, với các hoạt động phi pháp liên tục và quản lý kém của ngành thủy sản. Burgess cho biết: Xu hướng tiêu cực này phải được đảo ngược khẩn cấp, đặc biệt là ở các cộng đồng ven biển nơi nghề cá đóng góp cho sinh kế cộng đồng và an ninh lương thực. EU phải tuân thủ các cam kết của mình đối với việc quản lý nghề cá bền vững và bảo vệ môi trường biển nơi có nghề cá và cộng đồng ven biển phụ thuộc vào nghề cá để sinh tồn.

Hạn chót để thực hiện đầy đủ Nghĩa vụ kiểm tra sản lượng đánh bắt (hoặc lệnh cấm vứt bỏ thủy sản) của tất cả các quốc gia thành viên là ngày 1 tháng 1 năm 2019, theo đó các tàu cá được yêu cầu giữ lại và mang đến cảng tất cả các sản phẩm thủy sản đánh bắt để ngăn chặn tình trạng vứt bỏ thủy sản. Các phân tích của WWF đã phát hiện ra rằng các miễn trừ do EC cấp, cho phép các nhà khai thác loại bỏ tới 7% sản lượng khai thác của họ, đã tăng 300% từ năm 2017 đến cuối năm 2018.

WWF cho biết, việc thực hiện theo Nghĩa vụ kiểm tra sản lượng đánh bắt đến thời hạn vào tháng 1 không làm giảm việc loại bỏ, cũng như không mang lại những thay đổi rất cần thiết để thực hành đánh bắt cá bền vững hơn. Do đó, tổ chức này hiện đang kêu gọi các quốc gia thành viên đầu tư vào các quỹ thủy sản trong lĩnh vực áp dụng các giải pháp kỹ thuật có thể làm tăng tính chọn lọc và giảm sản lượng khai thác không mong muốn.

Ngoài các mục tiêu đánh bắt bền vững của CFP, báo cáo nhấn mạnh rằng năm 2020 là thời hạn cuối cùng của EU để đạt được mục tiêu về Tình trạng môi trường tốt ở tất cả các vùng biển châu Âu, hoàn thành 4 mục tiêu liên quan đến Mục tiêu 14 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc và thực hiện cam kết của mình đối với Công ước về Đa dạng sinh học Aichi 11 nhằm bảo vệ và quản lý hiệu quả 10% các khu vực biển của châu Âu.

Ông Burg Burgess cho biết: “Liên minh châu Âu. đã nhiều lần thể hiện sự cống hiến của mình để hỗ trợ tăng trưởng bền vững trong đại dương của chúng ta trong nhiều tuyên bố và cam kết xung quanh một nền kinh tế xanh bền vững. Chúng tôi may mắn có luật pháp trong EU cung cấp nhiều bước đệm quan trọng để hỗ trợ các hoạt động nghề cá bền vững, nuôi dưỡng các cộng đồng ven biển và thậm chí đóng góp cho an ninh lương thực trên quy mô toàn cầu. Các quốc gia thành viên và Ủy ban châu Âu phải giữ lời hứa của họ và cho thấy E.U. là một nhà lãnh đạo thế giới về khả năng phục hồi đại dương đúng thời hạn năm 2020”.

Báo cáo của WWF cũng đưa ra các khuyến nghị ưu tiên mà họ tin rằng sẽ tăng cường tiến tới quản lý nghề cá bền vững trên khắp các vùng biển châu Âu như sau:

• Áp dụng phương pháp phòng ngừa một cách nhất quán.

• Phân bổ các cơ hội đánh bắt hàng năm với các khuyến nghị khoa học về tỷ lệ đánh bắt cá bền vững.

• Đẩy nhanh việc thực hiện quản lý dựa trên hệ sinh thái bằng cách thiết kế nhiều hơn các chương trình phục hồi nguồn lợi thủy sản

• Phát triển các kế hoạch đa phương mạnh mẽ với các khung thời gian rõ ràng cho tất cả lưu vực biển của EU.

• Giải quyết các thách thức về thực thi và tuân thủ các kế hoạch quản lý bao gồm phối hợp giữa các ngành và nhiều bên liên quan.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác