Thái Lan phê chuẩn Công ước Lao động ngư nghiệp (14-02-2019)

Thái Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á phê chuẩn Công ước Lao động ngư nghiệp, 2007 (No.188), của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bảo vệ điều kiện sống và làm việc của ngư dân trên tàu.
Thái Lan phê chuẩn Công ước Lao động ngư nghiệp
Ảnh minh họa

Công ước đưa ra các yêu cầu ràng buộc liên quan đến làm việc trên tàu cá, bao gồm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, chăm sóc y tế trên biển và trên bờ, thời gian nghỉ ngơi, thỏa thuận làm việc bằng văn bản và bảo vệ an sinh xã hội. Công ước cũng nhằm mục đích đảm bảo rằng các tàu đánh cá cung cấp điều kiện sống tốt cho ngư dân trên tàu.

Bộ trưởng Lao động Thái Lan Adul Sangsingkeo cho biết: “Việc Chính phủ Hoàng gia Thái Lan phê chuẩn Công ước phản ánh ý chí chính trị mạnh mẽ của Thái Lan để đảm bảo rằng các điều kiện làm việc trong ngành đánh bắt cá trong nước đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Lao động Quốc tế. Việc này nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của Thái Lan trong việc nâng cao các tiêu chuẩn bảo hộ lao động cho cả người lao động Thái Lan và người lao động nhập cư và loại bỏ lao động cưỡng bức, phù hợp với các Mục tiêu Phát triển bền vững”.

Các ngành đánh bắt và chế biến thủy sản đã sử dụng hơn 600.000 công nhân trong năm 2017, trong đó có 302.000 công nhân nhập cư đã đăng ký. Chỉ riêng ngành công nghiệp đánh bắt Thái Lan đã đăng ký hơn 57.000 ngư dân nhập cư vào năm 2017 trên khoảng 10.550 tàu đánh cá thương mại.

Ông Guy Ryder, Tổng giám đốc ILO cho biết: “Tôi đánh giá cao cam kết mạnh mẽ của Thái Lan về điều kiện làm việc tốt trong lĩnh vực đánh bắt. Với việc phê chuẩn Công ước của ILO, Thái Lan đang là một điển hình cho khu vực, là quốc gia đầu tiên ở châu Á phê chuẩn công ước quan trọng này. Tôi mong muốn các nước châu Á khác sẽ sớm làm theo, đặc biệt là khi ILO đặt mục tiêu đạt được số lượng phê chuẩn cao trong năm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ILO. Khi Thái Lan bước vào giai đoạn thực hiện, ILO sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ và hỗ trợ kỹ thuật”.

Dự án Ship to Shore Rights của ILO, do Liên minh châu Âu tài trợ, sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Thái Lan, các tổ chức sử dụng lao động và các tổ chức công nhân trong việc nâng cao tiêu chuẩn trong ngành đánh bắt thương mại Thái Lan.

Công ước này đã được phê chuẩn bởi Ăng-gô-la, Ác-hen-ti-na, Bosnia và Herzegovina, Congo, Estonia, Pháp, Litva, Ma-rốc, Namibia, Na Uy, Sénégal, Nam Phi và Vương quốc Anh, đưa Thái Lan trở thành quốc gia thứ 14 phê chuẩn.

Công ước sẽ có hiệu lực tại Thái Lan vào ngày 30 tháng 1 năm 2020, một năm sau khi phê chuẩn.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác