Giá tôm toàn cầu giảm gây lo ngại cho các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ (05-04-2018)

Việc giảm giá tôm toàn cầu dường như là một nguyên nhân gây lo ngại cho ngành nuôi trồng thủy sản Ấn Độ, ngay cả khi xuất khẩu thủy sản của nước này đã tăng trưởng 20% ​​trong ba tháng đầu tiên của năm 2018.
Giá tôm toàn cầu giảm gây lo ngại cho các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ
Ảnh minh họa

Giá giảm 100-150 Rupee/kg chủ yếu là do nhu cầu chậm của thị trường Mỹ. Mùa đông kéo dài ở Mỹ đã dẫn đến lượng khách hàng tiêu thụ thấp, đây là một trong những lý do khiến nhu cầu chậm. Do đó, tồn kho bắt đầu lên mức cao tại các siêu thị do Ấn Độ tiếp tục xuất khẩu.

Số liệu của Cơ quan Phát triển xuất khẩu các sản phẩm thủy sản Ấn Độ Mpeda cho thấy trong tổng số 1.134.948 tấn thủy sản xuất khẩu trong năm tài chính 2017, tôm đông lạnh chiếm 38,28% và Mỹ nhập khẩu 188.617 tấn, theo sau là Đông Nam Á.

Lakkaraju Satyanarain, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất tôm giống Ấn Độ, nói với tờ BusinessLine: “Việc giảm tỷ lệ này sẽ tiếp tục ít nhất trong sáu tháng tới. Vụ thu hoạch vẫn chưa bắt đầu ở bờ biển phía đông và diễn biến mới về giá này có thể buộc nông dân nuôi trồng thuỷ sản phải thu hoạch sớm hơn rất nhiều, do lo sợ giá sẽ giảm thêm. Trừ khi có bất kỳ động thái tăng nào trong 3-4 tháng tới, mức độ tin tưởng của nông dân sẽ bị ảnh hưởng, ông nói thêm rằng giá sẽ ổn định sau khi Trung Quốc tăng mua.

Nhu cầu yếu ớt đã ảnh hưởng đến giá tôm vốn đã giảm 20% ngay cả trước khi bắt đầu mùa sản xuất cao điểm.

Sản lượng tôm thẻ tăng

Tôm thẻ chiếm 70% lượng hàng xuất khẩu của cả nước vào năm 2016-17.

Sản lượng tôm đặc biệt này đã tăng lên 600.000 tấn niên vụ 2017-18.

Tuy nhiên, các nguồn thông tin của Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ cho biết, nguồn cung tôm thẻ ngày nay đang vượt quá nhu cầu trên thị trường thế giới do sản lượng cao hơn ở Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam cũng như Ấn Độ. Tăng trưởng sản lượng này đã đạt được bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả trong các trang trại nuôi trồng thủy sản. Kết quả là thị trường dư cung và dư địa cho thị trường hấp thụ không còn nhiều.

Chu kỳ sản xuất tôm thẻ ở trang trại thường là 100-120 ngày. Thời gian thả giống cho vụ đầu tiên thường bắt đầu từ khoảng 15/1 – 15/2 và sẽ được thu hoạch vào tháng 5. Mùa vụ thứ hai bắt đầu vào tháng 4.

Hơn nữa, sự gia tăng diện tích nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là ở Ấn Độ, cũng dẫn đến sản lượng tôm nuôi cao hơn.

Ngoại trừ Kerala, tất cả các bang ven biển như Andhra, Odisha, Gujrat, West Bengal đều tăng diện tích nuôi tôm thẻ với tổng diện tích lên tới 20 vạn ha.

Với việc tăng diện tích nuôi trồng và thực hành quản lý trang trại tốt hơn, sản lượng tôm thẻ dự kiến ​​sẽ sớm chạm tới mức 700.000 tấn.

HNN (thehindubusinessline)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác