Xuất khẩu tôm Ấn Độ dự báo sẽ đạt 7 tỷ USD vào năm 2022 (20-12-2017)

Xuất khẩu tôm Ấn Độ được dự báo sẽ tăng gấp đôi lên 7 tỷ USD vào năm 2022 nhờ sự kết hợp giữa nhu cầu mạnh mẽ, tôm chất lượng cao, sản phẩm cải tiến và tăng diện tích nuôi trồng thuỷ sản ở Andhra Pradesh, Gujarat, Odisha và Tây Bengal.
Xuất khẩu tôm Ấn Độ dự báo sẽ đạt 7 tỷ USD vào năm 2022
Ảnh minh họa

Theo Economic Times, Cơ quan xếp hạng CRISIL đã đưa ra dự đoán này ngay cả khi các đối thủ châu Á của Ấn Độ đối đầu với các vấn đề cơ cấu và tiêu dùng trong nước gia tăng.

Trong năm tài chính 2016, Ấn Độ đã trở thành nước xuất khẩu tôm lớn nhất, hơn Việt Nam chỉ 100 triệu USD.

Một năm trôi qua, Ấn Độ đã có những bước đi quyết liệt, đạt được mức xuất khẩu 3,8 tỷ USD.

Từ năm 2010, sản lượng tôm ở châu Á đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, lũ lụt, các vấn đề lao động và các quy định thắt chặt về môi trường. Sản lượng tôm ở Việt Nam đã giảm 40% so với các mức cao điểm do thiếu nước ngọt và xâm nhập mặn.

Thái Lan, nước đã từng là nước xuất khẩu hàng đầu, hiện đứng thứ 5 sau khi sụt giảm sản lượng 65% từ ​​các mức cao nhất.

Và vào năm 2016, sản lượng tôm của Trung Quốc đã giảm 60% ngay cả khi mức tiêu thụ của nước này tăng hơn gấp đôi, làm cho nước này trở thành một nước xuất khẩu cận biên.

Ngoài ra, các nước này cũng phải đối mặt với những thách thức đáng kể về chất lượng. Mặt khác, các nhà xuất khẩu Ấn Độ trong vài năm qua tập trung vào các trang trại nuôi tôm mật độ thấp để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời duy trì chất lượng trong chuỗi giá trị.

Điều cũng giúp ích là việc sử dụng tôm bố mẹ sạch bệnh (SPF) nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Do đó, giữa năm tài chính 2012 và 2017, sản lượng tôm của Ấn Độ tăng gấp đôi, và giúp nước này tận dụng được cơ hội tạo ra bởi nguồn cung thấp hơn từ châu Á.

CRISIL đánh giá 75 nhà xuất khẩu tôm có doanh thu tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 9% giữa năm tài chính 2015 và 2017 lên hơn 2,2 tỷ USD và đóng góp 60% cho xuất khẩu tôm của Ấn Độ.

Trong khi đó, Trung Quốc đang phải vật lộn với cả vấn đề cơ cấu lẫn nhu cầu trong nước. Do đó, ưu tiên hàng đầu của Ấn Độ trong xuất khẩu tôm dường như không bị thách thức nghiêm trọng trong trung hạn.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác